Startup Việt bán 2 triệu quả trứng gà cho giới thượng lưu
Phan Trung Kiên - Nhà sáng lập thương hiệu Trứng gà cà gai leo Sadu của những chú gà "hạnh phúc" khi nuôi lấy trứng lại được nghe nhạc và được ngủ trưa, không bị stress để có thể sinh ra những quả trứng thơm ngon.
Là sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp 1, Trung Kiên cho biết mình luôn mong muốn tạo dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt.
Khi anh làm việc với chuyên gia đến từ Nhật Bản thì biết được có một loại trứng được nuôi bằng thảo dược và hoàn toàn không sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên ở Nhật Bản, dược liệu không nhiều và phong phú như Việt Nam, thế nên quả trứng có giá rất cao, chỉ những người giàu, giới thượng lưu mới sử dụng được.
Đến năm 2015, anh bắt đầu trồng những cây dược liệu để chế biến cho người. Đến tháng 6/2020 anh bắt đầu nuôi gà ăn thức ăn do anh tự làm, gà được ở trong môi trường mát, được nghe nhạc, được ngủ trưa. Những con gà nào không tồn tại được sẽ bị loại chứ không dùng thuốc kháng sinh để chữa.
"Với áp dụng như thế Sadu tạo ra được quả trứng rất thơm, không tanh, trong quả trứng không hề tồn tại kháng sinh. Khi mang đi test, hàm lượng cholesterol trong trứng rất thấp, chỉ có 125,5mg/100gram trứng. Trứng gà của Sadu đang có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới. Tuy nhiên giá không hề đắt, 8.291 đồng/1 quả, một hộp 12 quả thì định giá 99.500 đồng", phía startup cho biết thêm.
Khi được Shark Liên hỏi có giấy chứng nhận nào cho thấy cây cà gai leo là thức ăn cho gà để đẻ ra quả trứng đặc biệt hơn, thì startup cho biết cây cà gai leo được Viện dược liệu khẳng định giải độc gan rất tốt.
Có những công trình nghiên cứu rất kỹ của Phó Viện trưởng Viện dược liệu đã nghiên cứu từ những năm 80s. Năm 2015 anh bắt đầu trồng cây cà gai leo và làm sản phẩm trà cho người uống. Anh thấy rất tốt cho người nên muốn ứng dụng sang cho vật nuôi.
Shark Liên cho rằng startup đang làm theo kiểu cảm tính. Startup lý giải thêm rằng nghiên cứu trên người thì có, nghiên cứu trên vật nuôi thì chưa.
Trước đây anh là nhân viên bán nguyên liệu cho nhà máy thức ăn chăn nuôi, thì các chuyên gia nói với anh rằng để con gà có sức đẻ tốt, đẻ bền, quả trứng ngon thì bắt buộc phải chăm sóc lá gan của con gà.
Startup cũng chia sẻ thêm rằng chuồng trại của anh hiện ở Chương Mỹ - Hà Nội. Anh không chủ động xây trại mà đi thuê 4 trại, mỗi trại có diện tích khoảng 1.500 m2, nuôi được 20.000 con gà.
Khi các Shark hỏi làm sao phân biệt được trứng thường và trứng dược liệu, làm sao để kiểm tra được trứng sạch… Lúc này startup chưa đưa ra được câu trả lời hợp lý. Anh cho rằng dựa vào uy tín là quan trọng nhất.
Tuy nhiên Shark Phú không đồng tình, ông hỏi nếu các điểm bán mua của Sadu và trộn lẫn với các loại trứng khác để bán chung thì làm thế nào người dùng nhận biết được. Startup cho biết, có lẽ chỉ có cách là tìm những nhà phân phối uy tín chứ anh cũng chưa có giải pháp gì.
Shark Phú phân tích: "Chúng ta kinh doanh, chúng ta phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng là người ta nhận được trứng gà sạch. Đấy là một cái then chốt. Mà để đảm bảo được thì có 2 ý, một là người tạo ra cái trứng ấy phải cam kết và trung thực, em cam kết anh tin rồi. Nhưng cái người phân phối của em có trung thực hay không, mà em lại không kiểm soát được họ, nếu chỉ cần vài người làm điều đó, khách hàng họ mắc một lần thì họ sẽ không quan tâm ai bán mà họ quan tâm thương hiệu này".
Starup thuyết phục thêm rằng trong thời gian hơn nửa năm, anh đã bán được gần 2 triệu quả trứng. Sản phẩm này có chỗ đứng và đã được khách hàng công nhận ở mức độ nào đó rồi, có rất nhiều khách hàng của anh bây giờ không thể ăn được trứng công nghiệp.
Shark Hưng cho rằng đây là một hướng đi mà ông có quan tâm trong lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp siêu cao cấp. Shark Hưng chia sẻ, ông có làm về trà Hacoocha, một loại trà cổ 500-700 năm; có đầu tư vào giống bò wagyu nuôi tại Ba Vì đặt tên là Cobavi.
Ông cũng gặp phải vấn đề như các Shark đã đặt ra là làm thế nào để phân biệt được sản phẩm cao cấp của mình. Ông chia sẻ quan điểm với startup rằng không bán theo cách thông thường, cũng không cạnh tranh với những sản phẩm thông thường mà chỉ hướng tới 1% khách hàng là đủ.
Shark Liên chia sẻ, gia đình bà có nhiều đời làm nông nghiệp nên bà thích quay trở về làm những việc liên quan đến nguồn gốc của mình. Bà tiết lộ mình muốn sử dụng Golden Ticket để giành quyền ưu tiên đàm phán với startup.
Tuy nhiên, khi được hỏi thích ai giữa 2 Shark, Trung Kiên tiết lộ thấy tư duy của mình với Shark Hưng khá giống nhau nên xin phép tiếp tục thưởng thảo với Shark Hưng, do đó Shark Liên rút lui.
Shark Hưng khẳng định, bản thân có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển dòng sản phẩm cao cấp, khác biệt và hướng tới nhóm đối tượng, thậm chí 1/1000 giới siêu giàu của Việt Nam và thế giới. "Bán được cái này không phải dễ, chúng ta phải chơi cái gì khác biệt", Shark Hưng khẳng định.
Trung Kiên cho rằng khi mà Shark đã nói thế thì kể cả Shark muốn 50% anh cũng “chơi”, nên anh đồng ý chốt deal với Shark Hưng.