dd/mm/yyyy

Tân Yên đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp cuộc sống người dân ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh ngày một nâng lên với số hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu tăng.
Cây bơ được kỳ vọng mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân Tân Yên - Ảnh: HẢI PHONG
Với người dân Tân Yên cây bơ đã giúp cho số hộ giàu tăng lên - Ảnh: HẢI PHONG

Năm 2010, ông Hoàng Hải Sâm ở thôn Tân Yên còn là một hộ nghèo. Nhờ được vay vốn lại biết cách phát triển sản xuất nên đến nay, gia đình ông đã trở thành hộ khá. Ông Sâm kể: Từ 20 triệu đồng vay của ngân hàng, tôi đã mua được bò sinh sản, rồi nhân đàn được 10 con. Sau đó, tôi bán bò, mua đất sản xuất. Hiện tôi đã sở hữu gần 2ha đất trồng bơ, mía, sắn cùng đàn bò 4 con. Mỗi năm, tôi có thu nhập bình quân 200
triệu đồng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ giúp nhiều hộ thoát nghèo mà còn giúp nhiều hộ đổi đời. Ông Cao Má, một tỉ phú ở đây, cho biết: Nhờ giao thông thuận tiện, nhiều nhà máy mọc lên trong vùng nên đời sống kinh tế của những hộ làm nông như gia đình tôi khá giả lên. Từ chỗ chỉ có vài hecta đất rẫy, đến nay, gia đình tôi đã có 30ha trồng mía, mang lại thu nhập mỗi năm từ 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Tôi đã có nhà cửa khang trang, sắm được xe tải chở mía và tạo việc làm cho từ 10-15 lao động thời vụ.

Trong năm qua, hỗ trợ cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở thôn Tân Yên là những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước được triển khai như xóa nhà tạm, hỗ trợ phát triển sản xuất, nước sinh hoạt… Theo đó, 8 hộ được hỗ trợ bò, 1 hộ được xóa nhà tạm, 7 hộ được vay vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi và hơn 300 hộ được vay ưu đãi từ chương trình nước sạch.

Ông Nguyễn Sửu, Trưởng thôn Tân Yên, cho biết: Thôn Tân Yên có 836 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 42%. Khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người là 11 triệu đồng/người/năm, hơn 300 hộ nghèo, chiếm trên 40% tổng số dân trong thôn lúc đó. Người dân ở Tân Yên chủ yếu sống nhờ sản xuất nông nghiệp với cây sắn, mía, cao su, tiêu… Nhưng từ năm 2013 đến nay, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã trong việc hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã tạo nên những đổi thay ở thôn Tân Yên. Hiện thu nhập bình quân người dân đạt 29 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo ở thôn là 22 hộ. Hệ thống đường giao thông, nội đồng được kiên cố hóa; nhà văn hóa, trường học, chợ, khu thể thao, công trình nước được nâng cấp, xây mới. Hiện ở thôn Tân Yên có 30 doanh nghiệp, 2/3 trong số đó là do các hộ dân trong xã liên kết với đối tác thành lập lên, còn lại là các công ty lớn tìm tới thôn hoạt động. Hơn 700 hộ có nước sạch dùng cho sinh hoạt, gần 800 hộ tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường…

Ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, nhận xét: Thôn Tân Yên là thôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã. Sự đổi thay của thôn Tân Yên sẽ thúc đẩy các thôn còn lại trong xã tiếp tục phong trào xây dựng nông thôn mới, để xã Ea Ly giữ vững được thành tích xã nông thôn mới. Trong năm 2017, xã Ea Ly tiếp tục được đầu tư kinh phí xây dựng gần 6km đường dân sinh và nội đồng, trong đó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã hướng tới những vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, thưa dân cư và những đường đến các vùng sản xuất, nhằm giúp bà con vận chuyển nông sản, phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

HẢI PHONG