Thế Giới Di Động lãi 553 tỷ đồng, hoàn thành 11% kế hoạch lợi nhuận

22/02/2020 06:07 GMT+7
Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động đều đạt mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, doanh thu online sụt giảm, chỉ chiếm 5% tổng doanh thu.
Thế Giới Di Động lãi 553 tỷ đồng, hoàn thành 11% kế hoạch lợi nhuận - Ảnh 1.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh tháng 1/2020, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 12.560 tỷ đồng, tăng 2.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng 21%.

Lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 553 tỷ đồng, tăng 101 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, đạt mức tăng trưởng 22%. Biên lợi nhuận ròng của Công ty đạt 4,4%, nhỉnh hơn so với mức 4,36% vào tháng 1/2019.

Dựa theo kết quả trên, MWG đã hoàn thành 10% kế hoạch doanh thu và 11% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Theo MWG, để doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm trước là nỗ lực rất lớn của công ty. Số ngày mở cửa hoạt động kinh doanh các cửa hàng trong tháng 1 năm nay ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong tháng 1 năm nay, MWG chỉ hoạt động 27 ngày đối với chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh và 23 ngày đối với chuỗi Bách Hóa Xanh. Trong khi tháng 1/2019, công ty kinh doanh đủ 31 ngày trong tháng.

Theo số liệu của tổng cục thống kê, tính chung toàn thị trường Việt Nam, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2020 ước tính tăng 10,7% (trong đó lương thực, thực phẩm tăng 7,2% và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chỉ tăng 6,1%) so với tháng 1/2019.

Trong mô hình bán lẻ đa kênh (Omni-channel), MWG đang tận dụng nguồn nhân viên, hàng hóa tại các cửa hàng để đáp ứng hiệu quả các đơn hàng online. Tuy nhiên, trong tháng Tết, công ty đã tập trung nguồn lực để phục vụ lượng khách đến mua sắm trực tiếp tăng mạnh tại cửa hàng. Do đó, doanh thu đến từ các giao dịch online giảm so với các tháng trước, đóng góp 5% tổng doanh thu của MWG. Tỷ trọng này sẽ tăng khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau Tết.

Về mặt ngành hàng, so với tháng 1/2019, mảng điện thoại của MWG tăng trưởng rất tích cực trên 10%. Đây cũng là mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất của ngành hàng này kể từ đầu năm 2019 đến nay. Các mặt hàng sản phẩm kinh doanh khác như sản phẩm điện tử cũng tăng trên 10%, nhóm điện lạnh – gia dụng tăng trên 20% và máy tính xách tay tăng trên 30%. Ngành hàng mới – đồng hồ mang về hơn 160 tỷ đồng doanh thu cho MWG với gần 100,000 đồng hồ các loại bán ra trong tháng 1/2020.

Riêng đối với chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Trong số 1.041 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 1, có 603 cửa hàng tại khu vực tỉnh, tương đương 58% số cửa hàng của toàn chuỗi. Ngoài ra, Bách Hóa Xanh còn có 195 cửa hàng lớn 300m2, chiếm 19% số cửa hàng toàn chuỗi (gồm 90 cửa hàng Bách Hóa Xanh kết hợp bán gia dụng).

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,25 tỷ đồng cho 23 ngày bán hàng trong tháng 1 (tính cho các cửa hàng khai trương trước 1/1/2020). Mức này tương đương với doanh thu trung bình hơn 53 triệu/cửa hàng/ngày, tăng 20% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2019. Vào thời điểm tháng 1 năm ngoái, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ đạt 1,35 tỷ đồng trung bình một cửa hàng cho 31 ngày hoạt động, tương đương với gần 44 triệu đồng/cửa hàng/ngày.

Kể từ cuối tháng 1 đến nay, dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. MWG cho biết ban Lãnh Đạo công ty cũng đã cân nhắc các tình huống có thể phát sinh và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Thu Trà
Cùng chuyên mục