Thế Giới Di Động tăng trưởng khả quan trước tác động của dịch Covid-19

22/09/2020 13:53 GMT+7
Hơn 180 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Thế Giới Di Động vẫn lãi 325 tỷ đồng, tăng 14%.
Thế Giới Di Động tăng trưởng khả quan trước tác động của dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG trong 8 tháng đầu năm 2020.

Công ty Cổ phần Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm 2020. Theo đó, lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 72.970 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế là 2.679 tỷ đồng (giảm 1%) so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm. Doanh thu online chiếm 9% doanh thu của MWG, đạt 6.450 tỷ đồng. Trong đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm 98% tổng doanh thu online của MWG.

Dưới tác động của đợt bùng phát dịch Covid lần thứ 2, trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa (nằm trong các khu vực bị phong tỏa) hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ trong cửa hàng.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 8/2020, Thế Giới Di Động có tổng cộng 964 cửa hàng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện Máy Xanh chiếm 1.083 cửa hàng, tăng 1%. Bách Hóa Xanh có 1.595 cửa hàng, tăng trưởng vượt bậc với 116%.

Mặc dù chịu tác động bởi dịch bệnh, chỉ tính riêng tháng 8/2020, MWG vẫn ghi nhận mức doanh thu đạt hơn 8.660 tỷ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 8 đạt 325 tỷ đồng, tương đương tháng 7 và tăng 14% so với tháng 8/2019. Biên lợi nhuận ròng riêng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%. Kết quả này đã giúp MWG tiếp tục bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế 8 tháng đầu năm ở mức 3,7%.

Xét theo ngành hàng, nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng dương tính theo lũy kế doanh thu 8 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. Nhóm sản phẩm máy tính xách tay mang về gần 2.200 tỷ đồng (tăng 58%). Đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số xấp xỉ 900 tỷ đồng từ hơn 600 ngàn sản phẩm bán ra. Đặc biệt, nhóm ngành hàng thực phẩm và hàng FMCGs tăng đến 116%. 

Trái với kết quả kinh doanh khả quan của các nhóm ngành hàng trên, nhóm sản phẩm điện tử và điện thoại trong tháng 8 lại ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế âm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty cho biết, nhóm sản phẩm này đã khả quan hơn so với các tháng trước nhờ việc tiếp tục mở rộng các cửa hàng Điện Máy Xanh mini/supermini và triển khai bán hàng thành công cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.

Bên cạnh đó, thời gian qua MWG đã đi vào thử nghiệm chuỗi Điện Máy Xanh supermini (DMS) tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Hậu Giang. Với kết quả ban đầu khá tích cực, công ty đã nâng số lượng điểm bán của chuỗi DMS từ 9 cửa hàng cuối tháng 7/2020 lên 19 cửa hàng cuối tháng 8. Dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng DMS đã đóng góp cho MWG gần 40 tỷ đồng doanh thu lũy kế tính đến cuối tháng 8 (trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng). Từ tháng 9 trở đi, MWG cho biết DMS sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng để khai thác nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng tốt tại các huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa.

Thu Trà
Cùng chuyên mục