Thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, đạt 56 tỷ USD năm 2026

29/11/2021 14:40 GMT+7
Theo báo cáo hàng năm của SYNC Đông Nam Á thuộc Facebook và Bain & Company, Việt Nam dự kiến ​​sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021.

Hậu đại dịch, Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển dựa trên chuyển đổi kỹ thuật số.

Nghiên cứu khảo sát khoảng 16.700 người tiêu dùng trực tuyến và hơn 20 nhân viên cấp cao ở sáu quốc gia Đông Nam Á, trong đó có 3.579 người tham gia khảo sát từ Việt Nam. Kết quả cho thấy Đông Nam Á là khu vực dẫn đầu về chuyển đổi kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương, và Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích xuất sắc nhất.

Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng thì có bảy người có tài khoản trực tuyến và cả nước sẽ có 53 triệu người tiêu dùng trực tuyến, theo số liệu cuối năm 2021.

Dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á năm 2026 - Ảnh 1.

Ảnh: Asl Law

Số lượng danh mục hàng hóa được người mua sắm trực tuyến Việt Nam mua trong năm nay đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng các cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng doanh số bán lẻ trực tuyến tăng gấp 1,5 lần toàn quốc.

Khoảng 49% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang một chợ trực tuyến mới trong vòng ba tháng qua dựa trên những cân nhắc về các ưu đãi về giá (45%), chất lượng sản phẩm (34%) và sự sẵn có của hàng hóa (33%).

Lần đầu tiên, thanh toán sử dụng tiền mặt có nguy cơ bị truất ngôi với mức giảm đáng kể từ 60% năm 2020 xuống chỉ còn 42% vào năm 2021. An toàn, quyền riêng tư và phí dịch vụ là ba mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam khi xem xét các các loại hình thanh toán.

Hiện nay, người Việt Nam dành phần lớn thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, xem video, mua sắm trực tuyến và gửi thư điện tử. Thay vì ra ngoài, chúng ta sử dụng 72% thời gian cho các hoạt động thường xuyên như thế ngay tại nhà.




Lan Hương (Fibre2Fashion News)