Thiếu linh kiện, Huawei tuyên bố hoãn ra mắt dòng laptop mới?

12/06/2019 12:49 GMT+7
Sự kiện hoãn ra mắt dòng laptop mới được cho là động thái đầu tiên của Huawei công nhận sự ảnh hưởng của danh sách đen và lệnh hạn chế thương mại bị Mỹ áp đặt.

Gã khổng lồ công nghệ Huawei hôm 12.6 tuyên bố đã đình chỉ việc ra mắt dòng máy tính xách tay mới do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại của Mỹ. Đây là sản phẩm đầu tiên mà Huawei tuyên bố ngừng sản xuất sau khi bị Mỹ hạn chế quyền nhập khẩu linh kiện điện tử và công nghệ từ nước này.

Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng di động của Huawei cho hay công ty đã có kế hoạch chính thức về việc ra mắt một sản phẩm máy tính xách tay mới thuộc dòng Matebook, nhưng kế hoạch đã bị đình chỉ vô thời hạn do Huawei bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen hồi giữa tháng 5.

Khi được hỏi liệu rằng dòng sản phẩm này có cơ hội được ra mắt hay không, ông Richard Yu tiết lộ điều đó phụ thuộc vào việc Huawei sẽ nằm trong danh sách đen của Mỹ bao lâu.

Matebook X Pro chạy hệ điều hành Microsoft Window và sử dụng con chíp của Intel, do vậy chịu tác động lớn của nguồn cung linh kiện và công nghệ từ đối tác Mỹ.

Huawei hoãn vô thời hạn sự kiện ra mắt dòng laptop mới do ảnh hưởng của danh sách đen

Huawei được biết đến như nhà sản xuất mạng viễn thông lớn nhất hành tinh, tuy nhiên số liệu doanh thu năm 2018 của hãng lại cho thấy ngành kinh doanh tiêu dùng cung cấp các sản phẩm smartphone, laptop...mới chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn thu. Tham vọng của Huawei là trở thành nhà sản xuất smartphone và laptop lớn nhất hành tinh, nhưng mục tiêu này đang bị trì hoãn do ảnh hưởng của lệnh hạn chế thương mại từ Mỹ.

Hôm 11.3, Shao Yang - giám đốc tiêu dùng của Huawei khẳng định đế chế này sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được tham vọng trở thành nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới. Hiện Huawei đang đứng ở vị trí thứ hai sau tập đoàn Hàn Quốc Samsung, và vượt lên trên cả ông lớn Apple trong lĩnh vực sản xuất, phân phối smartphone. Nhiều nhà phân tích nhận định, danh sách đen của Mỹ không chỉ gây ảnh hưởng đến việc ra mắt máy tính xách tay của Huawei mà còn tác động lớn đến lĩnh vực sản xuất cung ứng smartphone.

Hồi cuối tháng 5, Huawei khẳng định hệ điều hành riêng của hãng sẽ được ra mắt sớm nhất vào quý III/2019 để thay thế cho hệ điều hành Google Android sẽ sớm bị ngừng cung cấp. Công ty con HiSilicon của Huawei được cho là đã phát triển thành công con chíp riêng đảm bảo sự vận hành bình thường của Huawei.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục