dd/mm/yyyy

Tiếp tục nâng cao tính chiến đấu cho Trang Trại Việt

Là tờ báo của nông dân, trang trại, ngoài việc tuyên truyền về các gương nông dân giỏi, xuất sắc, các mô hình hay, trong thời gian tới, Trang trại Việt cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa thông tin điều tra về mặt trái, đưa ra ánh sáng những “kẻ thù” đang hàng ngày làm hại nhà nông.

Đấu tranh với nạn sản xuất vật tư nông nghiệp giả

Bà Phạm Thị Tâm ở Tam Điệp (Ninh Bình) cho biết, hàng ngày, mỗi khi có thời gian rảnh, vợ chồng bà thường xem chương trình điểm báo trên truyền hình và theo dõi báo Trang trại Việt. “Qua mỗi một số báo chúng tôi cảm nhận và tiếp thu được nhiều thông tin về tam nông rất hữu ích, ý nghĩa, nhất là các mô hình làm ăn giỏi, điển hình trong cả nước” – bà Tâm nói.

Nông dân bón phân chăm sóc cây trồng trên cánh đồng thuộc huyện Nho Quan (Ninh Bình).
Nông dân bón phân chăm sóc cây trồng trên cánh đồng thuộc huyện Nho Quan (Ninh Bình).

Theo bà Tâm, trong thời gian tới, điều mọi người rất kỳ vọng Trang Trại Việt có thêm các cải tiến mạnh mẽ hơn về nội dung cũng như hình thức, giao diện tờ báo. Bạn đọc rất cần báo đẩy mạnh hoặc có thể xây dựng một chuyên mục riêng có tiêu đề “Phòng, chống phân, thuốc BVTV giả, kém chất lượng” hoặc “Cách phân biệt, nhận dạng phân, thuốc BVTV giả, kém chất lượng”...

“Trong thời buổi phân bón, thuốc BVTV thật giả lẫn lộn, làm sao nhà nông có thể “né” phân giả? Thú thực bà con chúng tôi cũng phải thừa nhận không có chuyên môn khoa học kỹ thuật, các trang thiết bị kiểm nghiệm cũng không, việc phân biệt phân bón, thuốc BVTV với người nông dân khó như mò kim đáy biển, với tay bắt lấy sao trời” – bà Tâm cho biết thêm.

Mạnh tay với thực phẩm bẩn

Bạn đọc Nguyễn Như Phong (Hà Nội) cho biết: Là một bạn đọc thường xuyên của báo Dân Việt, tôi đánh giá rất cao các thông tin cũng như các chương trình mà báo đã làm trong thời gian vừa qua. Từ các phóng sự điều tra phanh phui các đơn vị vi phạm sản xuất thực phẩm bẩn đến các tin, bài, clip tuyên truyền, kích cầu tiêu dùng rất thiết thực và ý nghĩa giúp người dân sản xuất và người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều.

Không thể phủ nhận, “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng để thay đổi nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng. Phát huy trách nhiệm xã hội của người làm báo, nhiều phóng viên của báo có những tin bài hay, thời sự vừa lên án, phanh phui tổ chức, cá nhân vi phạm sản xuất kinh doanh liên quan đến an toàn thực phẩm. Đồng thời, chính báo Dân Việt đã phát hiện, tôn vinh và quảng bá những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…có những cách làm hay, cách làm tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Hiện nay theo tôi được biết, tình hình buôn lậu, sản xuất thực phẩm bẩn, hàng giả, kém chất lượng vẫn rất phức tạp, thậm chí có nơi còn có sự dung túng của cán bộ biến chất nên rất mong báo Dân Việt và các báo tăng cường các loạt bài điều tra về vấn đề này để phanh phui, đưa ra ánh sáng dự luận và phối hợp cùng với các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Để cân bằng thông tin, bên cạnh việc đưa các thông tin về thực phẩm bẩn, cơ sở vi phạm, báo nên đẩy mạnh thêm các thông tin về thực phẩm sạch, cơ sở sản xuất sạch, an toàn. Đặc biệt, báo cần có một chuyên mục riêng đưa lên danh sách và cập nhật liên tục các cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, hữu cơ trên địa bàn cả nước để bạn đọc, người dân tiện theo dõi và đến mua sản phẩm về tiêu dùng.

Trần Quang (ghi)