Tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông ở Huế vào giờ cao điểm

09/03/2023 14:05 GMT+7
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các chuyên gia kiểm tra thực địa để tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm trọng yếu ở TP.Huế vào giờ cao điểm.

Ngày 9/3, theo tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trước tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm trọng yếu ở TP.Huế vào giờ tan tầm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh vừa cùng các chuyên gia kiểm tra thực địa để tìm giải pháp tháo gỡ.

Theo ông Huỳnh Đức Nguyên (Công ty Cổ phần Phát triển đô thị bền vững), ở nút giao ngã sáu Hùng Vương, TP.Huế cần tính đến giải pháp cải tạo nút giao hiện trạng bằng việc bố trí các đảo dẫn hướng giao thông. Ngoài ra, dải phân cách dòng giao thông cũng có thể giúp các dòng xe di chuyển ổn định, giảm diện tích vùng xung đột.

Tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông ở Huế vào giờ cao điểm - Ảnh 1.

Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại nút giao ngã sáu Hùng Vương, TP.Huế.

Còn theo ông Dương Anh Tuấn (Công ty Tư vấn Ceotic), lưu lượng giao thông TP.Huế tăng đột biến vào các dịp đặc biệt như tổ chức sự kiện, ngày lễ lớn là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông trên diện rộng. "Một số tuyến đường như Hùng Vương, Bến Nghé nên là đường một chiều. Ngoài ra có thể mở một vài điểm quay ở vi trí thích hợp để phân luồng giao thông", ông Dương Anh Tuấn cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương ghi nhận các giải pháp của các chuyên gia và đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu một cách bài bản về các giải pháp lựa chọn phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, cần nghiên cứu thêm vấn đề kiến trúc giao thông để giảm xung đột, khi mở các nhánh rẽ phải hết sức thận trọng. TP.Huế cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.

Tại TP.Huế, nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay ngã sáu nằm ngay khu vực trung tâm thànhh phố, là điểm giao của nhiều hướng giao thông chính. Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút giao này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện, chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỷ lệ xe máy qua nút là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.

Nút giao này thường xuyên có hiện tượng ùn tắc trong lòng nút vào giờ cao điểm do các phương tiện vào nút giao vòng xoay không tuân thủ nguyên tắc các phương tiện vào nút phải nhường quyền ưu tiên cho các phương tiện thoát nút, dẫn đến có nhiều vùng xung đột trong nút giao gây cản trờ khả năng lưu thông.

Tại các nút giao phía nam cầu Phú Xuân, phía bắc cầu Phú Xuân và bắc cầu Dã Viên cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc là do mật độ người và phương tiện tham giao lưu thông lớn, người điều khiển phương tiện dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt...


Hồng My
Cùng chuyên mục