Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM: Tiềm năng hợp tác song phương lĩnh vực nông sản, thực phẩm rất lớn

03/03/2023 08:53 GMT+7
Có 31 công ty của Ấn Độ do Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) dẫn đầu đã tham gia hội nghị để giao lưu trực tiếp với khoảng 70 công ty Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản.

Điều, cà phê, hồ tiêu và chè là nông sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ

Ngày 02/03/2023, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP.HCM (ITPC) và Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) đồng tổ chức "Hội nghị giao thương hợp tác Ấn Độ - Việt Nam" lĩnh Vực thực phẩm và nông sản tại Khách sạn Rex, Quận 1, TP.HCM.

Có 31 công ty của Ấn Độ do FIEO dẫn đầu đã tham gia hội nghị này trên để giao lưu trực tiếp với khoảng 70 công ty Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản. Các nhà tổ chức kỳ vọng, hội nghị giao thương hợp tác Ấn Độ - Việt Nam nói trên sẽ tạo ra một nền tảng giao lưu cho các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam khám phá các khả năng hợp tác đầu tư và kinh doanh trong ngành thực phẩm và nông sản.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, ông Tushar Garg, đại diện Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ cho biết: "Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Ấn Độ năm 2022 đạt 133 triệu USD, tăng 38% so với năm 2021. Trong đó các mặt hàng chủ lực là điều, cà phê, hồ tiêu và chè. Trong khi Ấn Độ xuất khẩu lương thực, nông sản sang Việt Nam là 380 triệu USD, tăng 5,5% so với năm 2021, chủ yếu là rau quả, lúa mì và ngô".

Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. HCM: Tiềm năng hợp tác song phương lĩnh vực nông sản, thực phẩm rất lớn  - Ảnh 1.

Có 31 công ty của Ấn Độ do FIEO dẫn đầu đã tham gia "Hội nghị giao thương hợp tác Ấn Độ - Việt Nam" để giao lưu trực tiếp với khoảng 70 công ty Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Ấn Độ

Theo Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, tiềm năng hợp tác song phương Ấn Độ - Việt Nam là rất lớn cho các sản phẩm nông sản và lương thực nói trên ở thị trường Ấn Độ và Việt Nam.

Thực phẩm và nông sản là lĩnh vực chính để Ấn Độ - Việt Nam nâng cao giá trị thương mại song phương

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM – ITPC chia sẻ thêm, giá trị thương mại giữa Ấn Độ và TP.HCM cũng cho thấy mức tăng đáng kể lên 2 tỷ USD vào năm 2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện của ITPC, lĩnh vực thực phẩm và nông sản là lĩnh vực chính để cả hai nước nâng cao giá trị thương mại song phương. Cà phê là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ, từ 21,69 triệu USD năm 2021 lên 57,40 triệu USD năm 2022 (tăng 164,7%).

Ông Vaibhav Wadhawan, Phó Giám đốc FIEO cho biết, 31 công ty Ấn Độ trong phái đoàn này sang thăm Việt Nam muốn thúc đẩy xuất khẩu nông sản thực phẩm của họ sang thị trường tiềm năng Việt Nam và họ cũng đang tìm kiếm nguồn sản phẩm từ Việt Nam trong lĩnh vực nói trên.

Vì vậy, đại diện FIFEO cho rằng, đây sẽ là một cơ hội đôi bên cùng có lợi cho doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam.

Ấn Độ là đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Theo thống kê của Việt Nam, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 15,05 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Q. Nguyễn
Cùng chuyên mục