Trồng cây "có thể mất trắng sau một đêm", anh công nhân cơ khí thành ông chủ
Quyết tâm mang công nghệ Hàn Quốc về Việt Nam, anh Phùng Đức Định, 38 tuổi ở thôn Ngoại Trạch 1, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên đã đi lên với số vốn vay mượn tới 90%. Hiện anh đang sở hữu một nhà xưởng sản xuất nấm đùi gà rộng 3.000m2, cho năng suất hàng tấn sản phẩm mỗi ngày.
Khởi nghiệp bất chấp sự ngăn cấm
Trao đổi với Etime, anh Phùng Đức Cường – em trai anh Định, hiện là giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Nấm Phùng Gia, kể rằng, lúc đó, kinh tế gia đình khó khăn, anh định vừa học xong đã đi làm cơ khí.
Sang năm 2006, anh Định đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Cũng nhờ 9 năm lao động bên Hàn, trong đó có tới 7 năm làm việc trong công ty sản xuất nấm công nghệ cao, anh Định đã học hỏi, tìm tòi để năm được công nghệ, kĩ thuật trồng để quyết tâm khởi nghiệp vào năm 2016, ngay sau khi về nước.
Không chỉ nắm chắc kĩ thuật, mấy anh em còn phải tìm hiểu kĩ môi trường mình kinh doanh. Qua khảo sát, 4 anh em thấy rằng thị trường nấm cao cấp, cụ thể là nấm đùi gà ở Việt Nam có tới 95% nhập khẩu; và rất ít nhà máy sản xuất nấm cao cấp. Đây chính là động lực thôi thúc anh bắt tay vào công việc trồng nấm đùi gà.
Tuy nhiên, nấm đùi gà ưa lạnh cực kì khó trồng, đặc biệt là ở miền Bắc. Nhiệt độ phải vừa đủ để nó sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu lạnh sâu hay lạnh không đủ nấm đều không lên được. Do đó nhà xưởng cần phải đầu tư nhiều nhất.
"Với số vốn tích lũy được trong quá trình lao động bên Hàn Quốc, cùng với sự kêu gọi đầu tư, anh Định đã dốc 20 tỷ vào xưởng. Bố mẹ, họ hàng đều ngăn cấm vì đó là số tiền quá lớn. Nhưng với sự quyết tâm, anh em vẫn cố làm tới cùng". Anh Cường nhớ lại.
"Đã gọi là nấm, sau một đêm có thể mất trắng…"
Sau 7 tháng mày mò thiết kế, gia công máy móc theo quy trình khép kín, tương tự như đã học bên Hàn Quốc, dây chuyền sản xuất nấm của Phùng Gia đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.
Trải qua vô số lần thử nghiệm thất bại, tới tháng 12/2018, công ty đã thu về "quả ngọt" khi những cây nấm đầu tiên đã được đưa ra thị trường. Nhưng sản phẩm lại chưa được người tiêu dùng đón nhận.
"Lúc mới sản xuất, đầu ra rất khó khăn, sản phẩm của mình chưa có tên tuổi, các siêu thị chưa biết đến, người ta còn không tin rằng người Việt mình có thể trồng được dòng nấm này.
Đồng thời, giá ban đầu mình đưa ra cũng cao nên chịu sự cạnh tranh nhiều, đặc biệt với các loại nấm rẻ của Trung Quốc" - Anh Cường nói
Sau đó, mấy anh em phải đi chào hàng rất nhiều, đồng thời hoàn thiện hồ sơ pháp lí, giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap để tiến thẳng vào các siêu thị.
Với chất lượng cao, sản phẩm dần được người tiêu dùng chấp nhận và giới thiệu rộng rãi. Đặc biệt với hướng đi mới, đánh thẳng vào phân khúc thị trường có thu nhập cao, anh Cường liên hệ trực tiếp với nhiều bên siêu thị để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm
Hiện, 70% sản phẩm là cung cấp cho siêu thị, 30% là đại lí, người bán online hoặc cơ sở bán thực phẩm sạch, chứ nấm không ra hàng chợ.
Giải thích cho hướng đi này, anh Cường nói: "Ngay từ đầu mình đã xác định phân khúc thị trường cho sản phẩm. Đây là nấm đùi gà được sản xuất theo công nghệ cao, các yêu cầu tiêu chuẩn nghiêm ngặt nên giá thành cao cũng là hợp lí.
Nấm Trung Quốc chỉ có giá 50.000-60.000 đồng/kg mình không thể cạnh tranh được, nhưng chất lượng thì không thể so sánh với nấm của công ty mình".
Tiếp tục hướng đi vững chắc
Giữa năm 2019, công ty có nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nấm yến Phùng Gia. Nó cũng thuộc dòng nấm lạnh của Hàn và chủ yếu cung cấp cho siêu thị.
Với xưởng sản xuất công nghệ cao, công ty đã tạo việc làm ổn định cho 25 công nhân, với mức lương trung bình 4-8 triệu/tháng.
Công suất trước đây là 5 tạ/ ngày, hiện tại là 1 tấn/ ngày. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục đẩy công suất lên 2,5 tấn/ngày. Với nhiều năm nghiên cứu và đưa ra thị trường, anh Cường khẳng định: "Nấm cung không đủ cầu. Sản phẩm luôn có khách đặt trước theo tuần, theo ngày. Đặc biệt, vào dịp tết số lượng tăng gấp 3-4 lần".
Với giá thành giá thành từ 130.000 - 140.000 đồng/kg, mỗi tháng công ty Phùng Gia cũng thu về ngót nghét 1 tỷ đồng. Ngoài ra, bã nấm cũng được bán cho công ty phân hữu cơ với giá 300 đồng/kg.
Với sự thành công ở thị trường trong nước, cùng với sự giúp sức của các siêu thị lớn, anh Cường tin rằng, trong tương lai nấm sạch Phùng Gia của Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra thế giới, mang theo thương hiệu thực phẩm xanh – sạch của Việt Nam.