Từng 'nói xấu' ông Trump, lượt xem đài CNN trượt dài kể từ khi Trump ra đi
Theo Fox News, trong giai đoạn ngay sau ngày bầu cử năm 2020 đến khi ông Biden chính thức nhậm chức (tức 4/11/2020-20/1/2021), lượng người đọc của CNN có thể lên tới bình quân 2,5 triệu người vào khung giờ vàng. Tuy nhiên, sau khi ông Biden chính thức nhắm quyền tại Nhà Trắng (21/1/2021 đến nay), rating của CNN đã giảm đáng kể.
Tờ Fox News chỉ ra rằng chỉ còn khoảng 1,6 triệu người xem tin tức trên đài CNN trong các khung giờ vàng kể từ ngày 21/1-15/3/2021, thời điểm Nielsen Media Research tiến hành khảo sát. Con số này tương đương mức giảm 36% rating.
Mức giảm thậm chí còn tồi tệ hơn nếu so với lượng người xem giờ vàng trong khoảng thời gian 28/12/2020 - 20/1/2021. Lượt rating CNN đã giảm từ bình quân 3,1 triệu người trong gần 1 tháng kể trên xuống 1,6 triệu người vào giai đoạn sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng, Fox News chỉ ra. Con số này tương đương mức giảm tới 49%.
Rating giờ vàng cũng cho thấy mức giảm nghiêm trọng về đối tượng khán giả quan trọng của CNN. Độ tuổi mục tiêu mà đài CNN hướng đến là nhóm người từ 25 đến 54 tuổi, theo MIT Media Lab. Nhưng rating thuộc nhóm nhân khẩu học này đã giảm mạnh 47% trong khoảng gần 2 tháng sau lễ nhậm chức của ông Biden (21/1-15/3/2021).
Tính theo khoảng thời gian (ban ngày - ban đêm), rating của CNN cũng không khá hơn. Theo tờ Fox News, lượt xem trên CNN vào ban ngày đã giảm 34% so với khoảng thời gian giữa ngày bầu cử 3/11/2020 và ngày ông Biden tiến vào Nhà Trắng (20/1/2021). Nếu tính theo lượt người xem trên khía cạnh nhân khẩu học (trong độ tuổi 25-54), đài CNN thậm chí đã chứng kiến rating giảm kỷ lục 54%.
CNN phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ cựu Tổng thống Trump với lượng người đọc tăng nhanh. The New York Times đưa tin CNN đạt kỷ lục 40 năm về lượng người xem vào tháng 11/2020, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Mỹ đầu cam go, thu hút lượt cử tri bỏ phiếu kỷ lục. Sự thành công gắn liền với các chương trình phỏng vấn, phóng sự, bản tin… vào giờ vàng, trong đó có nhiều nội dung chỉ trích bất lợi cho ông Trump.
Bản thân Trump cũng có ý thức rõ rệt trong việc xây dựng và tăng cường sức hút với giới truyền thông, với dư luận. Trong một phát biểu chỉ trích Fox News vì đăng tin tức bất lợi cho mình, ông Trump đã tự gọi bản thân là “con ngỗng đẻ trứng vàng” cho các hãng tin tức.
Nhà quan sát Brian Steinberg từ Variety nhận định rằng có một mối quan ngại rõ ràng giữa sự ra đi (khỏi Nhà Trắng) của cựu Tổng thống Trump với sự sụt giảm liên tục trong lượng người xem của các trang tin tức, truyền hình. Giới truyền thông được cho là đang quan ngại về thời kỳ hậu Trump, khi hàng loạt CEO và nhà báo kỳ cựu chia sẻ với tờ The New York Times rằng họ không lạc quan về triển vọng (rating) trong năm tới.