Vải thiều Việt Nam đã nằm trên kệ các siêu thị lớn ở Thái Lan, Singapore
Vải thiều thương hiệu Việt Nam đã chính thức có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice của Singapore và đây là năm đầu tiên người dân sinh sống ở Đảo quốc sư tử được thưởng thức vải thiều nhập khẩu quy mô lớn từ Việt Nam.
Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, tới nay đã có gần 50 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu vải thiều từ Việt Nam sang thị trường Singapore có thể đạt 100 tấn.
Vải thiều Việt Nam được bán với giá khuyến mại 5 SGD/1kg (tương đương 84.000 VND) trong tuần đầu tiên lên kệ tại Singapore và tăng trở lại mức 6 SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại Singapore.
Nhờ chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn hẳn, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức "phải lòng" với trái vải thiều của Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn hàng để bán.
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết từ đầu năm 2018, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của Singapore để giới thiệu về sản phẩm vải thiều từ Việt Nam.
Thương vụ cũng làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia Dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn "Sổ tay thực hành tốt cho vải" để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam.
Thực tế, rải rác trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp).
Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ của Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FairPrice, trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam phù hợp với thị hiếu khách hàng Singapore.
Ngay từ đầu mùa vải năm nay, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Tại Việt Nam, Đại diện mua hàng của FairPrice đã trực tiếp đi thẩm định các trang trại đủ khả năng đóng gói và xuất khẩu, tiến hành đặt và chuyển những container hàng đầu tiên đi Singapore vào cuối tháng 5/2020 vừa qua.
Bà Trần Thu Quỳnh cho biết, trong bối cảnh Singapore vẫn tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19, nên việc triển khai chiến dịch truyền thông để quảng bá trái vải không thể thực hiện được.
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc đưa trái vải thiều vào thị trường Singapore ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ đang cùng với Fair Price rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm.
Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và Tập đoàn FairPrice tổ chức “Ngày vải Việt Nam tại Singapore”.
Hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản nhằm chuẩn bị sự kiện này.
Trước đó, Công ty Central Retail đã xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Chia sẻ vớiPV, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Nguyễn Thị Phương, cho biết: "Thực hiện cam kết của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam là "đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt"; suốt cả mấy tháng qua, đội ngũ mua hàng chúng tôi đã đến thăm vườn vải của các hộ nông dân và Hợp tác xã tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để cùng lên kế hoạch thu mua và phân phối. Chúng tôi mong mỏi mang đến loại vải chất lượng ngon nhất, tươi nhất, giá cả tốt nhất đến cho từng hộ gia đình Việt Nam.
Trái vải được mua trực tiếp từ nông dân với chất lượng cao nhất theo thị trường tại thời điểm thu mua, qua đó góp phần định hướng giá cả cho mùa vụ. Đặc biệt, vụ vải năm 2020, Central Retail tiếp tục xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan)".
"Trong suốt giai đoạn bán vải thiều, Central Retail cũng dành những vị trí đẹp nhất và bắt mắt nhất để giới thiệu những trái vải có thương hiệu với đầy đủ thông tin, chứng nhận VietGAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý..." - đại diện Central Retail khẳng định.