Vải thiều Việt Nam được yêu thích tại thị trường Nhật Bản

26/05/2021 16:41 GMT+7
Lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON (Nhật Bản) vào tháng 6/2020, quả vải thiều của Việt Nam đã được người tiêu dùng Nhật Bản vô cùng ưa chuộng, tin dùng cũng như được đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật đón nhận.
Vải thiều Việt Nam được yêu thích tại thị trường Nhật Bản - Ảnh 1.

Vải thiều tươi Việt Nam bày bán tại siêu thị AEON Nhật Bản. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, ngày 23/5 vừa qua, những lô vải đầu tiên của Việt Nam do Công ty Sunrise Farm Nhật Bản ký kết với Công ty Cổ phẩn Ameii Việt Nam đã cập cảng hàng không tại Nhật Bản, đánh dấu một mùa vải bội thu và trái vải Việt Nam được nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.

Lần đầu tiên ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang khi 2 tạ vải bày bán tại AEON đã được tiêu thụ hết trong 1 ngày. Khách tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất tốt về sản phẩm và dành nhiều lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam cũng như bày tỏ mong muốn sản phẩm này trở thành quà biếu, tặng cho gia đình, người thân.

"Câu chuyện về quả vải tươi của Việt Nam được nhiều người dân Nhật Bản trao đổi thường xuyên và trở thành "câu chuyện làm quà" trước khi trao đổi công việc chính", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), năm nay, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản không cử chuyên gia sang giám sát trực tiếp, mà thay vào đó ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật phía Việt Nam thực hiện việc giám sát, khử trùng vải thiều xuất khẩu sang Nhật. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong khâu chuẩn bị xuất khẩu, tạo điều kiện cho quả vải thiều sang Nhật Bản được thuận lợi hơn.

Với những kinh nghiệm thu được sau năm đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân tại các vùng trồng vải lớn đã sớm có sự chuẩn bị cho mùa vụ năm nay. Tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã chỉ đạo gia tăng diện tích vùng sản xuất vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được phép xuất khẩu sang Nhật Bản, trong khi các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu cũng tăng cường đầu tư chi phí xử lý, bảo quản quả vải cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phối hợp nhịp nhàng, chủ động, hiệu quả trong công tác hỗ trợ xúc tiến bán và xuất khẩu vải thiều. Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT liên tục kêu gọi các sàn giao dịch thương mại điện tử, các đầu mối thu mua trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài tham gia hoạt động giao thương trực tuyến với các đầu mối xuất khẩu tại các hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều do UBND tỉnh Hải Dương và tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã sớm triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt Nam tại thủ đô Tokyo và nhiều địa phương của Nhật Bản như: Phối hợp với đầu mối nhập khẩu phía Nhật Bản phổ biến thông tin tới cộng đồng về chương trình mua vải theo hình thức trực tuyến, tích cực kêu gọi các doanh nghiệp Nhật quan tâm đầu tư các công nghệ hiện đại giúp xử lý, bảo quản quả vải tươi hiệu quả hơn.

Đặc biệt, mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối xuất khẩu vải thiều đã xây dựng kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản.

Có thể thấy, Nhật Bản từ trước đến nay luôn nổi tiếng là thị trường có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, người tiêu dùng đòi hỏi rất cao về chất lượng thực phẩm, nhất là đối với các sản phẩm nhập khẩu. Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới được phép nhập khẩu vào Nhật Bản.

Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các doanh nghiệp cần phải duy trì chất lượng quả vải sạch, bảo đảm giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định. Đồng thời tích cực củng cố và đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường "khó tính" này, có như vậy mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản.

"Khâu quảng bá hình ảnh nông sản của Việt Nam tại Nhật Bản là rất quan trọng, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh trái vải, giúp cho quả vải thiều được nhiều người Nhật Bản biết tới hơn nữa", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật cho biết.

Tại Nhật Bản, quả vải được Hiệp hội Nhập khẩu hoa quả của Nhật Bản giới thiệu là một loại quả có giá trị. Quả vải lần đầu tiên được du nhập vào đảo Izu Oshima, Nhật Bản từ năm 1720, đến cuối thời kỳ Edo, quả vải đã được đưa đến Kagoshima.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, quả vải được nhập khẩu từ 5 quốc gia. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc, khoảng 256 tấn (chiếm khoảng 60%), đứng thứ 2 là Đài Loan, khoảng 127 tấn (chiếm khoảng 30%), đứng thứ 3 là Mexico với 29,7 tấn, đứng thứ 4 là Hoa Kỳ, khoảng 1,3 tấn. Tại quốc gia này, vải là một loại quả quý do số lượng bán ra thị trường rất ít, được trồng chủ yếu tại Okinawa và Kagoshima.


PT
Cùng chuyên mục