VETC liên tiếp thua lỗ, vì sao Tasco vẫn "rót" 500 tỷ đồng?
80 cổ phiếu riêng lẻ sẽ được chào bán cho 6 nhà đầu tư cá nhân trong nước (nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp), mỗi người mua 13,35 triệu cổ phiếu. Lượng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trong vòng một năm.
Số vốn từ bán 80 triệu cổ phiếu riêng lẻ này, Tasco sẽ sử dụng 500 tỷ đồng góp vốn vào Công ty CP VETC (VETC là công ty con, Tasco sở hữu gần 98% cổ phần).
Công ty CP VETC được thành lập với sứ mệnh triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC tại các trạm thu phí BOT trên toàn quốc.
Để triển khai dự án ETC, Chủ tịch Tasco Phạm Quang Dũng đã "mạnh tay" vay hơn 1.275 tỷ đồng với thời hạn 147 tháng để thực hiện các dự án thu phí tự động trên toàn quốc.
Tuy nhiên, từ thời điểm đi vào hoạt động, VETC lỗ ngày càng nặng. Cuối năm 2019 Tasco đòi trả lại dự án cho Bộ GTVT vì lo phá sản do thua lỗ. Năm 2020, VETC lỗ 284 tỷ đồng khiến âm vốn chủ 198 tỷ đồng. Số liệu cho thấy, VETC đã lỗ tổng cộng 476 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020.
Các dự án đang được VETC triển khai thu phí tự đông không dừng tại các trạm thu phí BOT như: Trạm Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai), Bến Thủy 1&2 (Nghệ An), Cam Thịnh (Khánh Hòa), Bình THuận, Cầu Đồng Nai, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cần Thơ Phụng Hiệp.
Việc VETC liên tiếp thua lỗ được nhiều người dự đoán, Tasco rót thêm 500 tỷ đồng để tránh tình trạng tiếp tục âm vốn, chưa kể kết quả kinh doanh năm nay khả năng tiếp tục thua lỗ.