Việt Nam là nguồn cung cấp hạt điều số 1 tại thị trường Đức
Đức là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU). Theo Cơ quan Thống kê châu Âu, nhập khẩu hạt điều của Đức chiếm khoảng 29% trong tổng lượng và kim ngạch toàn khối. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều tại Đức liên tục tăng do nhu cầu cao từ các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và nhu cầu tiêu dùng cuối cùng của người dân.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm 2021, Đức nhập khẩu hạt điều từ các thị trường trên thế giới đạt 45,2 nghìn tấn, trị giá 324,43 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và giảm 14,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, do khó khăn trong khâu vận chuyển. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam và khó khăn trong hoạt động thông quan hàng hóa là nguyên nhân khiến nhập khẩu hạt điều của Đức giảm trong 9 tháng đầu năm 2021.
Về giá nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Đức đạt mức 7.177 USD/tấn, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Đức giảm từ các thị trường Việt Nam, Ấn Độ, Hà Lan, nhưng tăng từ Indonesia và Bờ Biển Ngà.
9 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến Đức giảm nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, tuy nhiên tốc độ giảm nhập khẩu từ Việt Nam vẫn thấp hơn so với mức giảm nhập khẩu từ các thị trường Ấn Độ và Hà Lan.
Đức nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 28,23 nghìn tấn, trị giá 201,21 triệu USD, giảm 1,7% về lượng và giảm 7,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Đức vẫn tăng từ 57,51% trong 9 tháng đầu năm 2020 lên 62,46% trong 9 tháng đầu năm 2021.
Xét về cơ cấu nguồn cung, Việt Nam vẫn là nguồn cung cấp hạt điều số 1 tại thị trường Đức nhờ nguồn hàng ổn định và chất lượng đảm bảo.
Triển vọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022 nhờ lợi thế về EVFTA. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Đức tăng sẽ tác động tích cực lên ngành điều Việt Nam.
Theo thông tin từ https://www.mordorintelligence. com, nhu cầu tiêu thụ hạt điều của Đức sẽ tăng trưởng bình quân 4,1% trong giai đoạn 2020 – 2025. Thị trường hạt điều của Đức tập trung nhiều vào phân khúc snack, trong khi nhu cầu về hạt điều và hạt vỡ xuất phát từ ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển. Hạt điều chủ yếu được sử dụng ở thị trường Đức như một món ăn nhẹ rang muối. Gần đây, nhân hạt điều cũng được sử dụng nhiều đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Người tiêu dùng Đức ngày càng ưa chuộng hạt điều, ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe, hạt điều có mức giá cạnh tranh hơn so với các loại hạt khác như hạnh nhân.
Được biết, theo ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 50 nghìn tấn, trị giá 326 triệu USD, giảm 5,8% về lượng và giảm 7,0% về trị giá so với tháng 10/2021; so với tháng 11/2020 tăng 8,1% về lượng và tăng 15% về trị giá. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 531 nghìn tấn, trị giá 3,34 tỷ USD, tăng 14,3% về lượng và tăng 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Theo ước tính, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam trong tháng 11/2021 đạt 6.528 USD/ tấn, giảm 1,3% so với tháng 10/2021, nhưng tăng 6,4% so với tháng 11/2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam ước đạt 6.290 USD/tấn, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2020.