VNM báo lãi ròng quý 2 cao nhất trong 8 quý gần đây

31/07/2019 06:55 GMT+7
Theo BCTC hợp nhất quý II, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) ghi nhận doanh thu thuần 14.698 tỷ đồng, cao hơn 7% so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận gộp tăng 8% lên 7.013 tỷ đồng.

CTCP Sữa Việt Nam thực hiện 54% chỉ tiêu lãi ròng 6 tháng đầu năm

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 với chỉ tiêu doanh thu thuần quý 2/2019 đạt mức 14,599 tỷ đồng, tăng 6.5% so cùng kỳ. Lợi nhuận gộp 7,014 tỷ đồng, cũng tăng hơn 8%, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên tăng từ 47% của cùng kỳ lên 48% trong kỳ này.

Sau khi trừ các chi phí khác, VNM ghi nhận hơn 2,899 tỷ đồng lãi ròng, tăng gần 9% so cùng kỳ, và ghi nhận mức cao nhất trong vòng 8 quý gần đây.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm 7% còn 190 tỷ đồng trong khi chi phí 42 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng lần lượt 5% và 15%.

Cuối quý II,tổng tài sản của VNM cũng tăng từ 37,366 tỷ đồng lên 40,186 tỷ đồng,tăng 8%. Tài sản ngắn hạn chiếm 55% cơ cấu, tiền và các khoản tương đương của VNM nhích nhẹ lên 1,676 tỷ đồng, còn các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn lại tăng khá lên 9,306 tỷ đồng (so mức 8,574 tỷ của đầu kỳ).Trong phần tài sản dài hạn, đầu tư góp vốn vào các công ty liên kết tăng 2,7 lần lên 1.882 tỷ đồng, đến từ việc đầu tư vào CTCP GTNfoods (HoSE:GTN) giữ 40,53% vốn (tương đương 101,7 triệu cổ phiếu) với giá trị ghi sổ 1.395 tỷ đồng. Bình quân, mỗi cổ phiếu GTN được Vinamilk mua với giá 13.800 đồng/cp.

Về nguồn vốn,vay nợ tài chính ngắn hạn cũng tăng mạnh từ 1,060 tỷ của đầu kỳ lên 3,273 tỷ đồng,trong đó 94% là vay ngắn hạn. Công ty có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 9.177 tỷ đồng, và quỹ đầu tư phát triển 1.726 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2019, VNM đã chi hơn 900 tỷ vào quảng cáo và nghiên cứu thị trường, tăng so mức 808 tỷ của cùng kỳ.

Lợi nhuận từ công ty liên kết có chuyển biến tích cực với gần 2,5 tỷ đồng, thay vì khoản âm gần 5,6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Kết thúc quý II, công ty lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 2.898 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 27,788 tỷ đồng, tăng gần 8% so cùng kỳ. Về cơ cấu doanh thu, trong nước vẫn chiếm chính yếu với 23,637 tỷ đồng, tăng so mức 22,208 tỷ của cùng kỳ; còn nước ngoài cũng tăng từ 3,615 tỷ đồng lên 4,152 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 5,689 tỷ đồng, cũng tăng tương ứng 6%.

Với kế hoạch cả năm 56,300 tỷ đồng doanh thu và 10,480 tỷ đồng lãi ròng, 6 tháng VNM đã thực hiện được lần lượt 49% và 54% chỉ tiêu.

Lãi ròng quý 2 của GTN sụt giảm mạnh

Ngược lại với VNM, CTCP GTNFoods (HOSE: GTN) đều ghi nhận chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận quý 2/2019 giảm so cùng kỳ.

Mặc dù doanh thu thuần quý 2 của GTN chỉ giảm nhẹ gần 3%, ở mức gần 812 tỷ đồng, nhưng giá vốn tăng, nguồn thu tài chính giảm trong khi chi phí tài chính và bán hàng đều tăng mạnh. Vì thế, GTN chỉ lãi ròng vỏn vẹn gần 4 tỷ đồng trong quý 2/2019, lao dốc tới 73% so cùng kỳ.

Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế của công ty sụt giảm do 2 nguyên nhân chính . Thứ 1 là mảng kinh doanh sữa đang tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư chi phí lớn cho hoạt động sản xuất, phân phối sản phẩm sữa nhằm đẩy mạnh tiêu thụ để phát triên thị trường nên lợi nhuận giảm. Thứ 2, trong 6 tháng đầu năm 2019 , do tác động lớn từ dịch tả lợn Châu Phi nên lợi nhuận sau thuế mảng chăn nuôi lợn bị giảm đáng kể so với năm ngoái.

Lãi ròng của doanh nghiêp đã xuống gần 80% so với cùng kì, gần mức 5 tỷ đồng. So với mức chỉ tiêu đặt ra cho cả năm lợi nhuận sau thuế là 200 tỷ đồng thì GTN chỉ mới thực hiện được hơn 20% chỉ tiêu.

Hồng Nhung
Cùng chuyên mục