Vụ sập mỏ đá: Lỗi chính thuộc doanh nghiệp

Thứ hai, ngày 04/04/2011 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ tai nạn tại mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành, Nghệ An) đã cướp đi sinh mạng của 18 nạn nhân, 6 người bị thương nặng. Vì sao lại xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp như vậy?
Bình luận 0

Vi phạm quy chế khai thác mỏ

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh bước đầu hoàn tất công tác điều tra nguyên nhân cơ bản dẫn đến vụ tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ sáng ngày 1.4.

img
Chuyển nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Kết luận bước đầu, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là đơn vị khai thác - Công ty TNHH Chín Mến, Giám đốc là ông Phan Công Chín - đã vi phạm các quy chế khai thác mỏ, khai thác đá không đúng quy trình, hệ thống đảm bảo an toàn lao động và bảo hộ lao động không đạt yêu cầu.

img Năm 2010, tỉnh đã chỉ đạo Phòng LĐTBXH phối hợp với các ngành liên quan như Công an huyện, Phòng Công Thương tiến hành kiểm tra về vấn đề an toàn vệ sinh lao động, sau đó đã xử phạt Công ty Chín Mến 2 lần về không đảm bảo an toàn cho người lao động, công nhân không có bảo hộ lao động. img

Theo phản ánh của nhiều người dân ở xóm Hợp Thành, xã Nam Thành, trong năm 2010 tại mỏ đá Lèn Cờ đã xảy ra trên 5 vụ sạt lở đá, đầu năm 2011 xảy ra 2 vụ (trong đó 1 vụ chỉ cách vụ tai nạn kinh hoàng nói trên vài ngày). Tuy nhiên, những vụ sạt lở này xảy ra vào ban đêm, khi trời mưa hoặc giữa giờ nghỉ nên không có thương vong.

Trao đổi với PV, ông Bùi Nguyên Lân - Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An cho biết: "Nguyên nhân của vụ tai nạn bước đầu được xác định do đơn vị khai thác vi phạm nghiêm trọng các quy định về khai thác mỏ, thiết kế mỏ không đảm bảo quy trình. Thay vì bóc dỡ bằng phương pháp nổ mìn từ trên đỉnh lèn xuống thì lại làm ngược lại khi cho các công nhân đào khoét vào phía chân lèn nên mất cân đối giữa trên và dưới dẫn đến lèn đá bị sập.

Cũng theo ông Lân, Công ty Chín Mến thay vì đầu tư cơ sở vật chất khi được cấp phép để tiến hành khai thác trực tiếp và chịu trách nhiệm về hoạt động của mỏ đá Lèn Cờ thì lại tiến hành khoán cho 4 người khác (thực chất là bán lại - PV). Do đó, tất cả những vấn đề liên quan đến trách nhiệm và nghĩa vụ mỏ đều bị Công ty này "phủi" cho những người thầu khoán".

Chia sẻ mất mát với nạn nhân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thường lệ công trường khai thác của Công ty Chín Mến luôn có từ 70 - 80 nhân công, giờ cao điểm lên đến hơn 100 công nhân từ nhặt đá, lai xe, khoan đá, nổ mìn... Khi tai nạn xảy ra, rất may chỉ có khoảng hơn 30 công nhân có mặt vì lúc đó còn khá sớm (mới chỉ khoảng 7 giờ 15) nên số lượng công nhân đi làm chưa đầy đủ.

Ngày 2.4, Công an huyện Yên Thành đã yêu cầu chủ mỏ đá cung cấp toàn bộ hồ sơ khu mỏ, bao gồm cả hồ sơ, quy trình kỹ thuật khai thác. Trong hôm qua (3.4), CQĐT tiếp tục làm rõ có hay không sự vi phạm của chủ mỏ và các đơn vị liên quan. Đồng thời đang xem xét để sớm khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành thì đến chiều qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ cho các nạn nhân, góp phần chia sẻ nỗi đau mất mát người thân của người nhà các nạn nhân: "Đến nay đã có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ theo 2 kênh chính là trực tiếp và gián tiếp.

Nhiều nhà hảo tâm đến tận gia đình các nạn nhân để ủng hộ, còn một số khác đang thông qua Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Thành để đi thăm hỏi, động viên gia đình các bị nạn; UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, thăm hỏi những người bị thương mỗi người 3,5 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An hỗ trợ các nạn nhân 1 triệu đồng/người; Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ các gia đình có người chết 1 triệu đồng/gia đình. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Quý (quê ở xã Nhân Thành) - Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, hỗ trợ các nạn nhân 100 triệu đồng... Tổng số tiền ủng hộ hiện nay hơn 700 triệu đồng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem