Xuất khẩu cá ngừ lập kỷ lục trong 5 năm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), luỹ kế 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.
Các đơn hàng xuất khẩu các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 có giá trị cao trong 3 tháng đầu năm nay có xu hướng tăng mạnh, tăng 123% so với cùng kỳ, đạt 184 triệu USD. Đáng chú ý, tỷ trọng giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này đã tăng từ 55% trong quý 1/2021 lên 72% trong quý 1 năm nay.
Cùng với nhóm mặt hàng này, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh, cũng tăng 37% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp có xu hướng giảm.
Luỹ kế 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.
Các đơn hàng xuất khẩu các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 có giá trị cao trong 3 tháng đầu năm nay có xu hướng tăng mạnh, tăng 123% so với cùng kỳ, đạt 184 triệu USD. Đáng chú ý, tỷ trọng giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này đã tăng từ 55% trong quý 1/2021 lên 72% trong quý 1 năm nay. Cùng với nhóm mặt hàng này, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh, cũng tăng 37% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp có xu hướng giảm.
Do nhu cầu tại các thị trường đang phục hồi nên xuất khẩu sang cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3.
Tính đến hết tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 137 triệu USD, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu trong tháng 3/2022 đạt gần 57 triệu USD, tăng 84%. Với kết quả như vậy, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.
Hiện tại, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực EPO thấp, do đó nguồn cung cá ngừ từ các nước Châu Mỹ như Ecuador cho thị trường Mỹ giảm, chính vì vậy Mỹ sẽ phải tăng NK từ các các nước tại khu vực khác như Thái Lan hay Việt Nam. Do đó, dự báo xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay.
Các ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) tiếp tục tạo sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 3/2022. Tuy nhiên, giá cước vận chuyển leo thang đang phần nào ảnh hưởng tới xuất khẩu sang thị trường này, khi phần lớn các lô hàng được xuất khẩu theo giá CFR.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đang chậm lại, tăng 10% trong tháng 3/2022, đạt 14 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này trong 3 tháng đầu năm lên gần 38 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.
Trái với EU, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại có xu hướng tăng tốc. Giá trị xuất khẩu sang khối thị trường CPTPP trong tháng 3/2022 tăng 49%, đạt gần 14 triệu USD. Luỹ kế 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ.
Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Canada đạt 14 triệu USD, tăng 70%; sang Mexico đạt 4,3 triệu USD, tăng 79%; sang Chile đạt 2,4 triệu USD, tăng 71%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn tiếp tục sụt giảm 20% so với cùng kỳ, đạt 6 triệu USD.
Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng khác như: UAE, Cộng hoà Dominica và Panama cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá ngừ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới. Tuy nhiên, xuất khẩu đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao, cước vận chuyển đường biển tăng…