Zoom mất dần hấp dẫn với nhà đầu tư trong lĩnh vực hội họp trực tuyến
Vị thế độc tôn của Zoom dường như đã rơi vào tay Fastly, ứng dụng niêm yết cổ phiếu đúng một tháng sau Zoom vào năm ngoái. Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cổ phiếu Fastly tăng tới 15%, đạt 73,27 USD, nối dài mạch tăng 36% trong tuần trước.
Hiện tại, giá cổ phiếu Fastly tăng tới 222% từ khi thị trường đạt đỉnh hôm 19/2, trong khi giá cổ phiếu Zoom chỉ tăng 159% trong cùng kì.
Công nghệ của Fastly giúp người dùng xem và lấy nội dung số. Khách hàng của họ rất đa dạng - từ những nhà cung cấp phần mềm thương mại điện tử (như Shopify), tới dịch vụ phát nhạc trực tuyến (như Spotify) và ứng dụng nhắn tin tức thời (như Slack). Số lượng người dùng các dịch vụ ấy đều tăng vọt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành.
Một số nhà phân tích đã bắt đầu cảm thấy Fastly là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ trào lưu làm việc từ xa và làm việc tại nhà.
"Khách hàng của Fastly là những doanh nghiệp công nghệ hiện đại. Fastly là sự kết hợp của một công ty với những nền tảng mạnh. Mọi qui trình của họ đang vận hành trơn tru và tạo ra động lực", Rishi Jaluria, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường DA Davidson, phát biểu.
Trong khi đó, Zoom dù được sử dụng nhiều trong thời dịch Covid-19 nhưng rủi ro về bảo mật đang khiến cho họ ngày càng nhận được sự kém ủng hộ của người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.
Trên thị trường cung cấp nội dung số, Fastly chỉ bằng 1/5 công ty Akamai về doanh thu, nhưng có giá trị vốn hóa gần bằng một nửa. Hiện tại, giá trị vốn hóa của Fastly là 7,6 tỉ USD, trong khi giá trị của Akamai là 16,5 tỉ USD.
Cloudflare, một đối thủ khác cùng ngành, cũng chứng kiến giá trị vốn hóa tăng gấp hơn hai lần trong 4 tháng qua, đạt mức 11,2 tỉ USD.