1.770 ca tử vong vì virus corona: Nhiều tỉnh thành Trung Quốc cấm tổ chức đám ma, đám cưới

17/02/2020 10:55 GMT+7
Tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona tại Trung Quốc hôm 16/2 tuyên bố tiếp tục siết chặt hơn các biện pháp “cách ly” người dân trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Trung Quốc siết chặt “cách ly”, cấm tổ chức đám ma, đám cưới

1.770 ca tử vong vì virus corona: Nhiều tỉnh thành Trung Quốc cấm tổ chức đám ma, đám cưới - Ảnh 1.

Dịch virus corona tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Hồ Bắc cấm mọi sự kiện công cộng bao gồm "ma chay hiếu hỉ"

Thông báo được đưa ra khi số ca nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục đã vượt quá 70.000 người, trong khi số ca tử vong hiện lên tới 1.770 người. Có tới hơn 90% ca nhiễm mới trong ngày (1.993/2.009 ca) nằm ở tỉnh Hồ Bắc.

Theo quy định vừa được chính quyền địa phương ban hành, 58 triệu người dân Hồ Bắc sẽ không thể rời khỏi xóm, phố nơi họ cư trú trừ trường hợp đặc biệt; đồng thời hủy bỏ mọi sự kiện công cộng bao gồm cả đám ma, đám cưới. Hồ Bắc cũng cấm mọi phương tiện tham gia giao thông ngoại trừ xe cảnh sát, xe cứu thương và các phương tiện vận chuyển hàng hóa vật phẩm thiết yếu, các phương tiện được ủy quyền khác.

Các cửa hàng được phép duy trì hoạt động để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân sẽ chỉ mở cửa vào một khoảng thời gian nhất định, đón một lượng khách nhất định. Chỉ một người trong gia đình được phép rời khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm. Chính phủ cũng kêu gọi các cửa hàng trực tuyến không cung cấp mặt hàng nhu yếu phẩm đóng cửa. Những hiệu thuốc, cơ sở y tế có trách nhiệm thống kê chi tiết tên, số điện thoại, ID công dân và địa chỉ những khách hàng mua thuốc cảm cúm, ho, sốt. Bất kỳ ngôi làng, tòa nhà, phố nào xuất hiện các trường hợp nhiễm virus corona đều bị cách ly trong vòng 14 ngày. Chỉ có các nhà máy, doanh nghiệp được cấp phép đặc biệt bởi chính quyền địa phương mới tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tất cả các hãng hàng không dân sự, đường sắt, đường bộ, đường thủy liên kết với Hồ Bắc hiện đều bị đóng cửa hoàn toàn trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, dù quyết định này hiện gây nên nhiều tranh cãi trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng việc cách ly triệt để Hồ Bắc sẽ gây nên những ảnh hưởng kinh tế to lớn khi tỉnh này hiện là một trong 4 trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến phân bón và sản xuất điện tử của nước này.

Tại tỉnh Chiết Giang (miền Đông Trung Quốc), nơi dịch virus corona cũng đang hoành hành, nhiều thành phố trong tỉnh cũng siết chặt hoạt động kiểm dịch bằng cách đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng, cấm tổ chức đám tang và đám cưới, hạn chế số lần ra khỏi nhà của người dân, bắt buộc cách ly tại gia tất cả công dân. 

Tại các thành phố Ôn Châu, Hàng Châu, Ninh Ba, Thái Châu của Chiết Giang (với tổng dân số ước tính 30 triệu người), chỉ một thành viên trong mỗi gia đình được cấp phép ra khỏi nhà 2 lần/ ngày để mua sắm nhu yếu phẩm.

Đây được xem là lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc hiện đại, những biện pháp cách ly kiểm dịch được siết chặt đến vậy. Tờ Reuters hồi tuần trước dự kiến có đến 500 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động cách ly, chiếm 6,5% dân số toàn cầu. 

Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc nỗ lực "cứu" nền kinh tế 

1.770 ca tử vong vì virus corona: Nhiều tỉnh thành Trung Quốc cấm tổ chức đám ma, đám cưới - Ảnh 3.

Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay trung hạn để hỗ trợ nền kinh tế

Dù rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi mới đây tuyên bố tại Diễn đàn An ninh Thế giới rằng tình hình dịch virus corona tại Trung Quốc nhìn chung đã được kiểm soát, những nỗ lực “cách ly” của chính phủ Bắc Kinh lại cho thấy điều ngược lại. Số ca nhiễm mới virus corona trong ngày 16/2 vẫn tăng 2.009 ca, đưa tổng số ca nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục lên tới 70.548 người.

Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc trong sáng 17/2 cũng tuyên bố cắt giảm lãi suất các khoản vay trung hạn (MLF) xuống 0,1% (từ mức 3,25% xuống 3,15%) trong nỗ lực giảm cú sốc kinh tế gây ra do dịch virus corona khi đa số hoạt động sản xuất kinh doanh ngừng trệ vài tuần qua. 

Hồi đầu tháng 2, PBOC cũng bất ngờ hạ lãi suất nghiệp vụ repo ngược 0,1% và bơm thanh khoản 1.700 tỷ NDT vào hệ thống tài chính, lần bơm thanh khoản lớn nhất kể từ năm 2004 đến nay để cứu vãn nền kinh tế trì trệ vì dịch bệnh. 

Nhiều chuyên gia dự đoán động thái cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn MLF hôm 17/2 sẽ mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tham chiếu LPR dự kiến công bố vào 20/2 tới sau phiên họp của Ngân hàng Trung Ương.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục