Ấn Độ ngày càng giảm cạnh tranh, xuất khẩu tôm Việt sang Nhật Bản dự báo tươi sáng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nửa đầu tháng 1/2023, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt gần 20 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Năm 2022, xuất khẩu tôm Việt sang thị trường Nhật Bản đạt 671 triệu USD, tăng 16% so với năm 2021.
Thị trường Nhật Bản đòi hỏi kỹ thuật chế biến tinh tế, tỉ mỉ phù hợp năng lực chế biến của các DN Việt Nam. Trong bối cảnh tôm nguyên liệu trong nước giảm do dịch bệnh trên tôm, các sản phẩm tôm Việt Nam chế biến xuất khẩu sang Nhật Bản giữ được ưu thế hơn so với các thị trường khác.
Trong 3 nhóm sản phẩm tôm chính xuất khẩu sang Nhật Bản, giá trị xuất khẩu tôm sú chế biến tăng mạnh nhất 25%. Mức tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu sản phẩm này sang Nhật Bản giúp kéo đà tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm tôm nói chung sang Nhật Bản. Nhu cầu tiêu thụ tôm sú từ Việt Nam của người dân Nhật Bản đang tăng lên trong vòng 1 năm trở lại đây.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nhật các sản phẩm xuất khẩu chính như tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh… Các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều tôm nhất sang Nhật Bản như Công ty CP Tập đoàn TS Minh Phú, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, Công ty CP TS Minh Phú-Hậu Giang, Công ty CP XNK Thủy sản miền Trung, Công ty CP Hải Việt, …
Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2022 dao động từ 5,1-10,6 USD/kg. Giá trung bình tôm sú đông lạnh xuất khẩu sang Nhật Bản dao động từ 10,8-15,8 USD/kg.
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 11 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt 2,2 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Top 3 nguồn cung lớn nhất gồm Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia.
Trong top nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, Ấn Độ ngày càng giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường Nhật.
Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2023 nhờ dự báo tiêu dùng cá nhân và đầu tư doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Gói kích thích 29,1 nghìn tỷ Yen của chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đối phó với khó khăn do lạm phát. Triển vọng tiêu dùng cá nhân của Nhật Bản năm 2023 dự kiến tăng 2,2% nhờ sự khôi phục của lĩnh vực du lịch - dịch vụ và chính sách tăng lương cho người lao động của các doanh nghiệp trong nước vào đợt tăng lương vào mùa xuân. Với những thông tin tích cực về nền kinh tế Nhật Bản, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này vẫn ổn định trong năm 2023.