"Bánh mì Xin Chào" của người Việt tại Nhật: Nổi tiếng trên nhiều tờ báo, kiếm hàng trăm triệu mỗi ngày

14/08/2020 15:57 GMT+7
Sau 10 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, hai chàng trai Duy và Tâm đã khởi nghiệp với một quán bánh mì truyền thống tại đây. Hiện tại, bánh mì Xin Chào của 2 chàng trai này đang đứng vững trên đất Nhật kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.
 - Ảnh 1.

Tiệm Bánh mì Xin chào ra đời năm 2016.

Tiệm bánh mì Xin Chào nối tiếng trên đất nước Nhật Bản này là của hai anh em Bùi Thanh Duy (sinh 1986) và Bùi Thanh Tâm (sinh 1991).

Hai anh em Tâm và Duy là những lưu học sinh Nhật Bản, đã có khoảng 10 năm sinh sống, học tập và làm việc tại đất nước vô cùng phát triển này. 

Trên xứ sở hoa anh đào, họ nhận thấy rằng không chỉ có những món ăn truyền thống của Nhật được mọi người ưa chuộng mà một vài món ăn đường phố du nhập từ châu Âu cũng được nhiều người thích thú. Trong đó, bánh mì Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những món ăn được người dân ưa chuộng hàng đầu tại đây.

Từ thực tế đó, hai chàng trai đã nảy lên ý tưởng về việc mang ẩm thực đường phố của Việt Nam để khởi nghiệp tại Nhật Bản, đồng thời cũng là cách để quảng bá nền văn hóa của nước mình ra thế giới.  

Đến tháng 10/2016, hai chàng trai này quyết định chọn bánh mì với hương vị truyền thống Việt Nam để mở cửa hàng nhỏ xinh mang tên bánh mì Xin Chào trên dãy phố Waseda Dori.

Sau khâu ý tưởng, hai bạn trẻ Thanh và Duy liền bắt tay vào dự án khởi nghiệp của mình nhưng vấp phải không ít khó khăn. Trước hết là vốn – đây là một khó khăn mà bất cứ những start-up nào cũng có thể gặp phải. Hai anh em phải huy động vốn từ gia đình kết hợp với sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

"Bánh mì Xin Chào" của người Việt tại Nhật: Nổi tiếng trên nhiều tờ báo, ngày kiếm hàng trăm triệu - Ảnh 2.

Một góc của quán Xin Chào tại Nhật.

Những ngày chuẩn bị, bánh mì Xin Chào cũng gặp vô số khó khăn như phải tìm được người bảo lãnh bản địa (tránh trường hợp có vấn đề thì chủ quán trốn về nước), tìm được xưởng nhận sản xuất bánh mì theo kiểu Việt Nam, tìm địa điểm mở quán, đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng khắt khe của người Nhật,...

Quán lựa chọn tên là Xin Chào, câu nói đơn giản mà bất cứ người nước ngoài nào muốn tìm hiểu về ngôn ngữ hay văn hóa Việt Nam sẽ nghĩ đến. Phiên bản bánh mì ở đây được học hỏi từ bánh mì Phượng (Hội An), cũng gồm nước sốt, bơ, pate, thịt xá xíu,... nhưng được điều chỉnh một chút để ra công thức cuối cùng.

Cuối cùng, bánh mì Xin Chào đã vượt qua được tất cả để đi vào hoạt động ổn định và tìm kiếm những khách hàng đầu tiên cho mình. Sau 4 tháng mở ra, cửa hàng bán trung bình 200 ổ bánh mì mỗi ngày, giá bán trung bình khoảng 100.000 đồng/ổ.

Nhiều tờ báo nổi tiếng nước Nhật như ameblo.jp hay tờ tin tức Chunichi đã dành hẳn một trang để nói về tiệm bánh mì của Duy và Tâm.

Thanh Tâm từng chia sẻ: "Trước đây, nhiều người nhận xét rằng người Nhật nổi tiếng bởi sự bảo thủ, họ rất hiếm khi và không muốn tiếp xúc với sự mới lạ từ bên ngoài. Nhưng gần đây với việc toàn cầu hóa và sự thâm nhập, ảnh hưởng của các quốc gia Âu - Mỹ, các quốc gia láng giềng thì người dân Nhật, nhất là giới trẻ cũng đã hưởng ứng khá là nồng nhiệt với những kết tinh các nền văn hóa mới, các món ăn là đại diện tiêu biểu. Họ ăn cơm Tàu, mì Ý, hamburger Mỹ, Kebab Thổ Nhĩ Kỳ, mì lạnh Hàn Quốc... và việc thích bánh mì Việt Nam hoàn toàn dễ hiểu"

 - Ảnh 2.

Bánh mì Xin chào nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông Nhật Bản.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, bên cạnh 2 cửa hàng chính tại Tokyo, bánh mì Xin Chào đã nhượng quyền thành công cửa hàng đầu tiên tại Kobe vào tháng 6/2020. Cửa hàng này cũng đang hoạt động ổn định, đạt lợi nhuận ngay từ tháng đầu tiên.

Thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, các đường bay quốc tế bị ngừng, doanh thu bánh mì Xin Chào giảm đến 50%. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Nhật Bản cho các doanh nghiệp thời điểm đó như giảm thuế, hỗ trợ tiền thuê nhà... cùng với các biện pháp xoay chuyển tình thế kịp thời, dù nằm ở tâm dịch Tokyo nhưng 2 cửa hàng bánh mì Xin Chào vẫn đứng vững trong đại dịch.

"Chúng tôi đã nghiên cứu, đẩy mạnh nhiều hoạt động như: thực hiện chiến dịch bán mang về và giao hàng trên xe điện, bán coupon điện tử, kết hợp với một ứng dụng vận chuyển có tiếng... để đảm bảo yếu tố vệ sinh, tiện lợi.

"Bánh mì Xin Chào" của người Việt tại Nhật: Nổi tiếng trên nhiều tờ báo, ngày kiếm hàng trăm triệu - Ảnh 4.

Một ổ bánh mì tại quán Xin Chào

Rất may bánh mì của người Việt chúng ta là sản phẩm có tính cơ động cao, lại đầy đủ dinh dưỡng và giá cả phải chăng nên nhu cầu mua mang về cao. Và nhờ đó mà dù nằm ngay trong tâm dịch là thành phố Tokyo, chúng tôi vẫn lấy lại doanh số ngang ngửa, có lúc thậm chí cao hơn cả trước dịch".

Ngoài sản phẩm chính là bánh mì, và một số sản phẩm bán kèm như cà phê, mì Quảng, bánh mì Xin Chào cũng kết hợp với một công ty chuyên xuất khẩu cà phê sang thị trường Âu - Mỹ để sản xuất sản phẩm cà phê đóng gói dành riêng cho thị trường Nhật. Hiện tại lượng khách của mặt này đã dần đi vào ổn định, trong đó khách người Nhật chiếm từ 50-80%.

"Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ, nhất là khởi nghiệp nơi đất khách quê người. Chính vì vậy, khi bắt đầu lên ý tưởng các bạn trẻ cần phải xác định rõ ràng mục tiêu, tiềm năng thị trường và phân khúc khách hàng mình nhắm đến. Tìm hiểu rõ ràng và chắc chắn về luật pháp, các quy định về lĩnh vực mình kinh doanh để tránh rắc rối về pháp lý sau này", Bùi Thanh Duy nói.

Nhị Hà (Tổng hợp)