Bắt đầu từ 32 USD năm 15 tuổi, cô gái kiếm bộn tiền nhờ thương hiệu chăm sóc môi
Lúc mới 15 tuổi, Rose Dyson thành lập thương hiệu chăm sóc môi thân thiện môi trường Pura Cosmetics trong một cuộc thi tại trường trung học. Yêu cầu của cuộc thi là người tham gia phải tạo ra một doanh nghiệp chỉ với 25 bảng Anh (32 USD).
Hiện tại, cô gái này đã 21 tuổi, nữ doanh nhân trẻ đến từ Yorkshire, miền Bắc nước Anh, chia sẻ rằng cô luôn “tham gia vào mọi thứ ở trường”. “Khi đó, mọi người đều nghĩ điều này khá kỳ quặc, nhưng tôi vẫn làm nó và giờ tôi mừng vì điều đó”, cô nói.
Sau 6 năm từ khi chiến thắng cuộc thi trung học, Pura Cosmetics hiện mang về doanh thu hơn 100.000 bảng/năm (130.000 USD).
Trong khoảng thời gian đó, Dyson bắt đầu tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội và đến các hội chợ tại địa phương để đẩy mạnh doanh thu. Cuối cùng cô kiếm đủ tiền để thành lập một trang web.
Sau đó, cô tiếp tục giành được tài trợ từ những người sáng lập các doanh nghiệp lớn của Vương quốc Anh.
Năm 2018, cô được vinh danh là Giám đốc điều hành tuổi teen triển vọng nhất ở Vương quốc Anh và Ireland trong cuộc thi “20 Under 20” của TransferWise ở Vương quốc Anh, sau khi chào hàng với người đồng sáng lập công nghệ tài chính Taavet Hinrikus, giành được khoản đầu tư 10.000 bảng Anh.
Một năm sau, Dyson giành chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp “The F Factor” của Vương quốc Anh, nhận thêm 10.000 bảng Anh tiền thưởng từ người đồng sáng lập trang web du lịch Lastminute.com, Brent Hoberman.
Sản phẩm thân thiện với môi trường
Dyson cho biết ý tưởng ban đầu cho Pura Cosmetics bắt đầu từ thực tế vì “liên tục bị thất vọng” vì thị trường thiếu các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da thân thiện môi trường và có giá phải chăng.
Những sản phẩm trên thường đi kèm với mức giá “cao, gia tăng”, thứ mà cô không thể mua được khi còn là thiếu niên. Sau một vài nghiên cứu, cô nhận thấy “nhiều bạn trẻ thế hệ Z có ý thức về môi trường” cũng cảm thấy điều tương tự.
Để tìm ra công thức cho các sản phẩm chăm sóc môi, Dyson dành tất cả thời gian rảnh sau giờ học và cuối tuần để nghiên cứu và thử nghiệm thành phần, cũng như liên hệ với các công ty khác để được tư vấn. Dyson cho biết cô sử dụng số nguyên liệu tối thiểu để tạo ra các công thức dưỡng môi và tẩy tế bào chết có nguồn gốc từ thực vật.
Dyson hướng tới “phá vỡ hình ảnh các sản phẩm thân thiện với môi trường”. Thay vì màu “xanh rêu và nâu” thường thấy tại các sản phẩm này, Dyson chọn màu sắc tươi sáng bắt mắt hơn, thứ cô cho là hấp dẫn giới trẻ, cho bao bì sản phẩm không sử dụng nhựa của mình
Dyson cũng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp nhỏ của cô hiện có khả năng cung cấp bao bì không sử dụng nhựa và các sản phẩm “đem lại lợi ích cho môi trường” khác. Vậy tại sao các công ty lớn không làm điều tương tự?
Cô cho biết doanh số của Pura đã tăng trong bối cảnh đại dịch, khi mọi người tích trữ “những thứ cần thiết để chăm sóc bản thân”. Dyson tin trưởng rằng mọi người đã có nhiều thời gian để cân nhắc các sản phẩm đang dùng và chuyển sang mua sắm các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường với giá cả phải chăng hơn.
Khởi đầu nhỏ
Để tập trung vào công việc kinh doanh, Dyson quyết định không theo học đại học. Đây là một quyết định khá gây sốc cho bạn bè.
“Tôi nghĩ mỗi người đều có con đường riêng của mình và nó không nhất thiết phải là một bảng điểm đẹp … bạn có thể thành công và thể hiện sự thành công theo rất nhiều cách khác nhau”, Dyson nói.
Theo lời khuyên của Rose Dyson - doanh nhân khởi nghiệp từ tuổi 15: hãy "bắt đầu từ quy mô nhỏ" trong điều kiện tập trung vào một sản phẩm, đặc biệt khi bạn là một người có số vốn hạn chế khi khởi nghiệp.