Bỏ quên sai phạm của dự án đường sắt nhiều năm: Bộ GTVT nói gì?

03/10/2019 18:37 GMT+7
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8746/BGTVT-KHĐT trả lời những kiến nghị cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên qua nhiều năm nay được gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 23/7/2019, nội dung kiến nghị và đề nghị Bộ GTVT kiểm tra, trả lời về "Phóng sự truyền hình VTC24 có nói về sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Bỏ quên sai phạm của dự án đường sắt nhiều năm: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Đường sắt Việt Nam

Trả lời về sai phạm trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập.

Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí (đến nay dự án mới hoàn thành Tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014).

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khaỉ rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng dãn. Dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nộỉ - TP. Hồ Chí Minh hiện có.

Qua đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án theo Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt.

Đồng thời, Bộ GTVT rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn. Khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án như kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận.

Đối với số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Thế Anh