Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói gì về dự án cao tốc chậm tiến độ?
Còn một số dự án cao tốc bị chậm
Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.
Báo cáo Thủ tướng về việc hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000 km, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 Dự án/Dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, trong đó Bộ Xây dựng và VEC 17 dự án/889 km, các địa phương 11 dự án/299 km.

Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.
"Đến nay, tiến độ đa số các dự án bám sát kế hoạch, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án còn chậm tiến độ, một số vướng mắc, tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận định.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, do các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương làm thành viên để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn. Trong thời gian từ ngày 6/3 đến ngày 14/3/2025, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tổ chức làm việc với các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu.
Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành, 28 dự án với tổng chiều dài 1.188km được chia làm 2 nhóm:
Nhóm 1 các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025: gồm 18 dự án/897km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871km; các địa phương 2 dự án/26km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.
Tốn nhiều thời gian xử lý nền đất yếu
Về vật liệu xây dựng, thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh cho dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nâng công suất mỏ đá phục vụ thi công dự án Tuyên Quang - Hà Giang (Hà Giang20) còn chậm. Đoàn công tác đã yêu cầu hoàn thành trong tháng 3/2025, hiện nay các địa phương đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành giải quyết.
Về tổ chức thi công, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công, xác định rõ đường "găng", có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi (nhất là với các dự án khu vực Tây Nam bộ và Đông Nam bộ cần hoàn thành công tác nền đường trước mùa mưa); tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, do một số khó khăn vướng mắc liên quan đến mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là thiếu nguồn vật liệu đắp trong một thời gian dài trước đây (đến nay đã được giải quyết) trong khi phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải chờ lún lớn, cùng với thời tiết thời gian qua bất lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ chung, nên một số dự án có nguy cơ không hoàn thành như kế hoạch đề ra.
Nhóm 2 các dự án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch đề ra gồm 10 dự án/291km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 và 2 dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025.
Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, các địa phương đã cam kết và nỗ lực triển khai để hoàn thành trong tháng 3/2025. Tuy phần diện tích còn lại không nhiều, nhưng chủ yếu là đất ở nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, thường xảy ra các khiếu nại, tranh chấp làm kéo dài thời gian triển khai.
Bộ Xây dựng đánh giá: Thực tế công tác giải phóng mặt bằng tại các tỉnh Đồng Nai, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Bình Dương và di dời hạ tầng kỹ thuật tại tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng khó có thể hoàn thành trong tháng 3/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và của đoàn kiểm tra, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.