Các dự án triệu tỷ đồng ngành đường sắt, cảng biển và hàng không “đang chờ” doanh nghiệp tư nhân
Ông Minh cho biết, hiện cả nước đang có kế hoạch làm 35 dự án đường sắt, số vốn hơn 5 triệu tỷ đồng, hệ thống bên cảng, luồng lạch, nâng cấp các cảng hàng không có quy mô vốn hàng chục đến hàng trăm ngìn tỷ đồng đang chờ doanh nghiệp tư nhân tham gia, thông qua cơ chế PPP - hợp tác công tư.
Đăng đàn trả lời hàng loạt kiến nghị của doanh nghiệp tại Toạ đàm Chính phủ với doanh nghiệp, hiệp hội về thực hiện Nghị quyết 68 phát triển kinh tế tư nhân diễn ra sáng 31/5.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hiện cả nước có gần 1 triệu doanh nghiệp, kinh tế tư nhân đóng góp 50% GDP và khoảng 30% tổng thu ngân sách, sử dụng 80% lực lượng lao động. Đây có thể nói là sự đóng góp lớn của bộ phận kinh tế tư nhân trong thời gian qua.
Để Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị được thực hiện hiệu quả, trong thời gian tới chúng ta cần phải phát triển 2 triệu doanh nghiệp và làm sao để con số tăng trưởng đạt 10-12%; và đạt mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng như phát triển khoa học công nghệ phải đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, đứng thứ 5 ở châu Á.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai 13 luật, hơn 30 nghị định và hơn 100 thông tư để cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng, hàng không, đường sắt, đường thủy, vận tải, gắn phát triển kinh tế tư nhân vào Luật. Trong đó, đẩy mạnh phân cấp từ Trung ương cho chính quyền địa phương. Địa phương làm thì địa phương chịu trách nhiệm.
Ông Minh cho biết, tại báo cáo số 2933 ngày 4/5/2025 gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã cắt giảm 134/417 điều kiện kinh doanh, giảm 128/361 thủ tục hành chính, đạt 31%.
Hiện nay, theo kế hoạch, đang hoàn thiện bước 2, chúng tôi tiếp tục cố gắng đạt mục tiêu cắt giảm được 50% thủ tục hành chính.
Liên quan đến ý kiến về mục tiêu phát huy nội lực kinh tế tư nhân - Lĩnh vực đầu tư công theo hình thức PPP, trong giai đoạn 2026 – 2030, chúng ta sẽ triển khai 26 tuyến cao tốc tương đương 5.242.000 tỷ đồng, hiện đang để hình thức là đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị với Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức PPP để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia.
Ông Minh đặt vấn đề, chúng ta có các dự án đường sắt số vốn lớn, trong đó có 12 tuyến đường sắt quốc gia và 23 tuyến đường sắt đô thị TPHCM và Hà Nội với giá trị khoảng 5.087.000 nghìn tỷ đồng, trong giai đoạn từ nay đến năm 2035, cũng rất mong muốn được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Bên cạnh đó, việc đầu tư các bến cảng, luồng lạch là 104 nghìn tỷ; các bến thủy nội địa, hiện đã giao quyền cho các địa phương khoảng 27.000 tỷ. Việc nâng cấp các đường cất cánh của các cảng hàng không khoảng 23.000 tỷ, hiện đều có phân cấp về các địa phương. Mong rằng tất cả các doanh nghiệp tập trung theo lĩnh vực đầu tư PPP kết hợp công tư.
Về kiến nghị 6 tháng các địa phương cần gặp doanh nghiệp để nghe góp ý, “theo tôi không chỉ địa phương, mà các bộ cũng phải tham gia để nghe góp ý của các doanh nghiệp”, ông Minh thẳng thắn nói.

Về quy trình đầu tư bất động sản, cần tối giản các thủ tục. Đối với ý kiến đối về lĩnh vực xây dựng là nên hướng theo đơn giá tổng hợp thay vì độc lập thì cần phải tùy từng nội dung. Bởi có những hạng mục phải theo đơn giá độc lập chứ không thể theo đơn giá tổng hợp. Đối với đấu thầu thì chúng ta cần phải nghiên cứu, tổng hợp và phân tích thêm.
Cũng tham dự Toạ đàm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, chưa bao giờ Đảng, Nhà nước lại quan tâm đến doanh nghiệp tư nhân như bây giờ, từ nhìn nhận cho đến đánh giá.
“Gánh nặng đối với chúng ta cũng rất lớn, trọng trách chúng ta rất lớn, bởi vì trong Nghị quyết 68 đã đưa ra những mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân rất lớn và rất cao để từ đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế cũng như là phấn đấu để đất nước phát triển vào năm 2030- 2045”, ông Thắng tâm sự.
Những mục tiêu rất lớn, ví dụ như năm 2030 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao hay năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Cho nên đất nước muốn đạt được mục tiêu này thì chúng ta phải rất nỗ lực, cố gắng đạt được các mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 68.
Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho Chính phủ triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, chúng tôi sẽ cụ thể hóa sớm nhất các nhóm giải pháp cũng như là 3 đột phá chiến lược trong Nghị quyết này.
Rất may, trong Nghị quyết số 68 các chỉ đạo, giải pháp đặt ra cũng rất rõ ràng cho nên việc xây dựng các nghị định, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng như các bộ, ngành cũng không có vấn đề gì quá phức tạp. Việc quan trọng nhất là chúng tôi đã trình Chính phủ để cùng với các bộ, ngành ban hành sớm các nghị định và các văn bản hướng dẫn để đưa các cái chính sách này vào cuộc sống ngay.