Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ, điều chuyển công việc của nhà thầu
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa thông tin về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đây cũng là dự án cao tốc đã xảy ra vụ tai nạn lao động xảy ra vào khoảng 9h30 phút ngày 8/11 vừa qua, khi các công nhân đang tháo giàn giáo tấm đan của cống hộp (dạng cấu kiện bê tông đúc sẵn), tấm đan bị nghiêng lật úp khiến 2 công nhân tử vong tại chỗ.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024. Đến nay, dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện),đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng.
Về tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, dự án đã chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.
Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.
Nguyên nhân do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.
Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ.
Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.
Theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), nhằm cải thiện tiến độ triển khai dự án, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư, nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại gói thầu XL04 (gói thầu đang có sản lượng thi công thấp nhất).
Tại công trình cầu Xuân Dương, điều chuyển từ Công ty Thái Sơn sang Công ty Hoà Hiệp công tác sản xuất và lao lắp dầm, bản mặt cầu, dầm ngang 4 nhịp, hai đường đầu cầu và toàn bộ thảm bê tông nhựa cầu.
Phần cầu QL46B điều chuyển khối lượng còn lại từ nhà thầu phụ Công ty 469 sang cho Công ty Hoà Hiệp. Đối với phần tuyến, điều chuyển một phần khối lượng từ nhà thầu phụ Nam Hải sang cho Công ty Hoà Hiệp.
Doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, đặc biệt sẽ bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn.