Cập nhật 7/2: 31.452 ca nhiễm virus Corona, giao hàng trực tuyến kiếm bộn tiền thời dịch bệnh

07/02/2020 11:12 GMT+7
Các công ty giao hàng và sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang kiếm lời lớn sau khi đa số người dân Trung Quốc chọn cách “cách ly tại nhà” giữa tâm dịch virus Corona.
Cập nhật 7/2: 31.452 ca nhiễm virus Corona, giao hàng trực tuyến kiếm bộn tiền thời dịch bệnh - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của các sàn thương mại điện tử, cửa hàng giao hàng nhanh tăng vọt giữa thời điểm virus Corona bùng phát

Tính đến sáng 7/2, trên toàn cầu đã có 31.452 ca nhiễm virus Corona được báo cáo và 638 ca tử vong được xác nhận. Trong đó, riêng tại Trung Quốc đã có 31.161 ca nhiễm virus và 636 ca tử vong được báo cáo.

Trước đây, mỗi ngày, một người giao hàng chuyển phát nhanh cho sàn thương mại điện tử JD.com thường chuyển khoảng 140-150 gói hàng cho mỗi khu chung cư. Nhưng giờ đây, khi người dân hạn chế ra ngoài vì dịch bệnh và các trung tâm thương mại, siêu thị thì đóng cửa; số đơn hàng phải giao đã tăng mạnh lên khoảng 200 đơn mỗi ngày, theo lời Lansong Sun, người quản lý trạm giao hàng trên đường Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh.

24/31 tỉnh thành tại Trung Quốc đã được khuyến cáo ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus Corona đến ít nhất ngày 10/2. Nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong khi các trường học tiếp tục đóng cửa đến giữa tháng 2 hoặc muộn hơn. Chính quyền đề nghị người dân tự cách ly tại nhà, tránh tập trung nơi công cộng để ngăn ngừa nguy cơ lây lan virus Corona.

Khi người dân ở nhà và tránh tập trung tại nơi đông người, họ chuyển sang các hình thức đặt hàng trực tuyến. Nhiều công ty, sàn giao dịch thương mại cam kết giao hàng nhanh trong 1-2 giờ (giờ hành chính). Những đơn hàng khẩu trang, chất khử trùng, thực phẩm… tăng mạnh. 

Tính riêng sàn JD.com, doanh số thực phẩm tươi đã tăng gấp 3 lần lên 15.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái chỉ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 10 ngày. Còn Dada, doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm tươi cho chuỗi cửa hàng tạp hóa địa phương và cả Walmart cũng báo cáo doanh số tăng gấp 4 lần trong 10 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. 

Nhu cầu giao hàng thức ăn sẵn cũng tăng mạnh. Theo dữ liệu từ các nền tảng giao đồ ăn Meituan và Elema, hơn 20.000 nhân viên giao hàng tại Bắc Kinh đang phụ trách trung bình 400.000 đơn đặt hàng đồ ăn mỗi ngày. Những người giao hàng được yêu cầu đeo khẩu trang y tế và kiểm tra sàng lọc thân nhiệt mỗi ngày. Tuy nhiên, các công ty giao hàng nhanh đang phát triển những chính sách mới để bảo vệ nhân viên giao hàng và cả khách hàng khỏi sự tiếp xúc có nguy cơ làm lây lan virus.

Meituan, Hema và Dada mới đây đã công bố một tính năng cho phép giao nhận hàng hóa không tiếp xúc. Tức là nhân viên giao hàng nhanh có thể đặt đơn hàng tại một vị trí thuận tiện cho người nhận mà không cần tương tác để tránh nguy cơ truyền nhiễm virus. Các thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC hay Pizza Hut cũng đang xem xét những lựa chọn tương tự. Trong nhiều trường hợp, nhân viên giao hàng không cần giao các gói hàng đến cửa nhà người nhận. Thay vào đó, họ sẽ giao đến cổng khu chung cư hoặc một địa điểm nào đó tương tự.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục