Cập nhật tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa cho biết, trong tháng 12/2021, đoạn Mai Sơn - QL45 là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đang có sự chuyển biến lớn nhất trong quá trình thi công.
Đến nay, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã được Ban quản lý dự án cùng với các đơn vị, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc với mức tăng sản lượng thi công đạt 7,7% so với tháng trước đó.
Hiện tại, hai hạng mục hầm của dự án là hầm Tam Điệp đã vượt tiến độ dự án khảng 5 - 6 tháng, hầm Thung Thi dự kiến vượt tiến độ 3 tháng. Tính đến hết năm 2021, dự án đã đạt hơn 45% sản lượng theo hợp đồng. Công tác thi công vẫn đang được rốt ráo triển khai xuyên Tết Dương lịch với 68 mũi thi công tại 5 gói thầu.
Bên cạnh dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khác cũng ghi nhận sự chuyển biến về tiến độ trong tháng cuối cùng của năm 2021.
Điển hình là dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn có sản lượng thi công tăng 1,7% so với tháng 11, sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 70%; Sản lượng thi công cầu Mỹ Thuận là 45,5%, tăng 3,5%; Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt sản lượng thi công 25,9%, tăng 3,8%.
Đáng chú ý, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đến nay đã đạt 99,5%, nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại để hoàn chỉnh thủ tục nghiệm thu đưa dự án vào khai thác vào đầu năm 2022.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, hiện nay chỉ còn 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Từ tháng 5 - 7/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư của 3 dự án trên. Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn.
Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hết hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn của các nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Do đó, Bộ GTVT rất tích cực làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng để nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng. Các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.
Lo ngại lớn nhất của Bộ GTVT là hình thức đầu tư PPP là có cơ sở bởi có tới 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư theo hình thức PPP thì phải chuyển đổi 5 dự án sang đầu tư công do đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Điển hình là dự án cao tốc thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển từ PPP sang đầu tư công phải đến tháng 7/2021 mới có thể khởi công gói thầu đầu tiên, chậm hơn các dự án đầu tư công khoảng 2 năm.