Ai là chủ đầu tư bến 7, 8 hơn 12.000 tỷ đồng tại Hải Phòng?

22/04/2023 13:34 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 428 chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được chấp thuận là nhà đầu tư dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.

Dự án này có quy mô dự án gồm 2 bến có chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan dài 200m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus.

Chấp thuận dự án bến số 7, số 8 ở Lạch Huyện, Hải Phòng hơn 12.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Cảng Lạch Huyện, TP.Hải Phòng. Ảnh: SGP

Dự án có hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.

Quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 79,86 ha (bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,332ha).

Tổng vốn đầu tự của dự án khoảng 12.792,637 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư (Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) khoảng 1.918,896 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 10.873,741 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm và tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2023 - 2027).

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, hiệu quả đầu tư Dự án và các nội dung cam kết.

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo.

Cụ thể hóa Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam được phê duyệt. Cùng đó, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng), cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả năng lực trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.


Thế Anh
Cùng chuyên mục