Những ngày qua, chợ Bến Thành - ngôi chợ biểu tượng của TP.HCM đã dần nhộn nhịp với khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.
Các tiểu thương đang kỳ vọng dịp lễ 30/4 - 1/5 tới sẽ là sức bật để số lượng khách du lịch đến TP.HCM tham quan, trải nghiệm nhiều hơn và chợ Bến Thành sẽ thực sự hồi sinh sau hai năm dịch bệnh Covid-19 vốn quá nhiều khó khăn.
Bà Lệ Thu (chủ sạp 506) vui mừng cho biết khách du lịch đến chợ Bến Thành những ngày qua đang dần nhộn nhịp. Bà Thu khoe không chỉ khách trong nước, mà một số khách quốc tế, Việt kiều về TP.HCM dài ngày cũng ghé quầy vải của bà để may quần áo.
Bà cho biết một Việt kiều mới về nước, anh ấy ghé chợ và may 6 bộ vest. Lần trước ghé chợ, anh ấy cũng may 6-7 bộ. Chợ đã có khách nước ngoài và Việt kiều về nước thì đây là một tín hiệu rất vui đối với tiểu thương.
"Từ đầu năm đến trước tháng 4, chúng tôi lỗ là chính. Mấy tháng trước, chợ trống trơn, tiểu thương không ai dám ra vì không có khách nhưng giờ thì theo tôi thấy thì đã nhiều người ra chợ rồi. Tôi nghĩ trong tháng tới, nếu có khách du lịch thì sẽ buôn bán sầm uất hơn nữa", bà Thu nói với nhiều kỳ vọng.
Không chỉ quần áo, các quầy hàng lưu niệm gần như "chết đứng" hai năm qua cũng đang dần "hồi sinh". Nón lá, khăn rằn, đồ thủ công mỹ nghệ… được nhiều khách quốc tế ghé lại xem và mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè.
Tại khu ẩm thực, đã lâu lắm rồi cảnh khách ngồi vây quanh gian hàng cơm tấm, hủ tiếu, bún riêu, chè… mới trở lại với chợ Bến Thành. Nhiều quầy 3-4 nhân viên cũng không phục vụ xuể.
Ông Lê Minh Hiệp - Phó trưởng BQL chợ Bến Thành cho biết đến nay, số lượng tiểu thương ra chợ đã nhiều hơn với phong phú các mặt hàng.
Ông cho biết đặc thù của chợ Bến Thành là gắn với du lịch nên khi nào ngành du lịch phục hồi tốt thì hoạt động của chợ sẽ tốt theo. Tiểu thương cũng đang xem xét tình hình, cân nhắc ra chợ khi hoạt động du lịch đang ấm dần.
"Khi mở cửa du lịch, tình hình dịch bớt căng thẳng thì lượng khách có tăng. Khách quốc tế chưa nhiều nhưng vẫn tạo sự khởi sắc và không khí phấn khởi cho tiểu thương", ông Hiệp nói.
Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.
Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại siêu thị GO! (Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.
Triển lãm quốc tế Cà phê Show tại TP.HCM đang có hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền, máy pha chế, nguyên liệu… cho những ai muốn khởi nghiệp mở quán cà phê.