Cổ phiếu của công ty xe điện Evergrande lao dốc sau tin nộp đơn phá sản

07/08/2024 15:37 GMT+7
Sau khi thông tin về việc Evergrande NEV nộp đơn phá sản được công bố vào ngày 5/8, cổ phiếu của công ty giảm "không phanh".

Ngày 5/8 vừa qua, hai công ty con của China Evergrande New Energy Vehicle (Evergrande NEV) là Evergrande New Energy Vehicle và Evergrande Smart Automotive đã nộp đơn xin phá sản tại tòa án địa phương ở Quảng Đông (Trung Quốc). Quyết định này diễn ra sau khi các chủ nợ yêu cầu mở thủ tục phá sản nhằm giải quyết các khoản nợ và tình trạng tài chính khủng hoảng của công ty.

Cổ phiếu của công ty xe điện Evergrande lao dốc sau tin nộp đơn phá sản- Ảnh 1.

Evergrande NEV nộp đơn phá sản.

Việc nộp đơn phá sản được công bố sau khi tòa án chấp thuận yêu cầu của các chủ nợ vào ngày 2/8, sau khi đơn xin phá sản được đệ trình vào ngày 28/7.

Quyết định này phản ánh tình trạng tài chính nghiêm trọng của Evergrande NEV, khi công ty không còn khả năng tiếp tục hoạt động và tái cơ cấu theo cách thông thường.

Cổ phiếu của Evergrande NEV đã giảm mạnh hơn 6% trong phiên giao dịch sáng 5/8 trên sàn Hong Kong. Trong phiên giao dịch ngày 6/8, cổ phiếu của Evergrande NEV đã tiếp tục xu hướng giảm giá. Cổ phiếu này giảm thêm 7,94%, xuống còn 0,29 đô la Hong Kong và đang trên đà giảm tiếp.

Tính đến 15h chiều nay 7/8 (giờ Việt Nam), cổ phiếu này tiếp tục mất 3,39% giá trị xuống còn 0,285 đô la Hong Kong.

Cổ phiếu của công ty xe điện Evergrande lao dốc sau tin nộp đơn phá sản- Ảnh 2.

Từ đầu năm 2024 đến ngày 6/8, cổ phiếu của Evergrande NEV đã chứng kiến mức giảm giá đáng kể gần 50%, làm suy giảm nghiêm trọng giá trị vốn hóa của công ty. Hiện giá trị vốn hóa của doanh nghiệp chỉ còn 5,8 tỷ đô la Hồng Kông.

Evergrande NEV, được thành lập vào năm 2019, là một phần trong chiến lược mở rộng của tập đoàn bất động sản Evergrande dưới sự lãnh đạo của nhà sáng lập Hui Ka Yan. Ông Hui từng tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng 3 đến 5 năm.

Vào 2021, cổ phiếu Evergrande NEV từng có đợt tăng giá mạnh khiến vốn hóa có thời điểm vượt qua Ford và GM, dù chưa bán được chiếc xe nào. Công ty khi ấy đặt mục tiêu sản xuất một triệu xe mỗi năm vào 2025.

Tuy nhiên, công ty xe điện này gặp khủng hoảng sau khi công ty mẹ China Evergrande Group trở thành công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới năm 2021. Công ty đã ghi nhận lỗ ròng gần 10 tỷ USD trong hai năm 2021 và 2022, và tiếp tục lỗ 1,7 tỷ USD vào năm 2023. Hiện tại, công ty còn nợ hơn 10 tỷ USD và đã sản xuất được tổng cộng 1.700 xe, trong đó bán được 1.389 chiếc vào năm ngoái.

Vào tháng 6/2024, công ty cho biết đang thiếu tiền nghiêm trọng và phải đối mặt với các nghĩa vụ không chỉ với các chủ nợ. Chính quyền địa phương đã yêu cầu họ trả lại khoảng 1,9 tỷ nhân dân tệ (266 triệu USD) tiền ưu đãi và trợ cấp. Họ cũng phải đối mặt với việc mất quyền sử dụng đất lại một số nhà máy.

Quá trình phá sản diễn ra trong bối cảnh Evergrande NEV đang gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản và tìm kiếm đối tác mua lại. Các nhà thanh lý của tập đoàn đang nỗ lực thu hồi hàng tỷ đô la từ các Giám đốc điều hành của Evergrande, bao gồm cả nhà sáng lập Hui Ka Yan. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản đang gặp nhiều thách thức.

Các tài sản của Evergrande NEV sẽ được xử lý trong quá trình phá sản, và quyền lợi của các cổ đông có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các tài sản thu hồi từ đơn vị xe điện sẽ được ưu tiên để trả nợ thuế và các chủ nợ trước khi chia cho cổ đông, nếu còn lại.

Việc hai công ty con của Evergrande NEV nộp đơn phá sản không chỉ ảnh hưởng đến các cổ đông và nhà đầu tư mà còn phản ánh sự khó khăn của ngành công nghiệp xe điện trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nam Hải
Cùng chuyên mục