Cổ phiếu tăng 21,6% sau 3 phiên, LSS muốn bán toàn bộ 2,35 triệu cổ phiếu quỹ

22/06/2021 06:20 GMT+7
Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (MCK: LSS - sàn HOSE) vừa thông qua nghị quyết về giao dịch cổ phiếu quỹ.

LSS đăng ký bán ra toàn bộ hơn 2,35 triệu cổ phiếu quỹ còn lại của công ty theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

Thời gian dự kiến giao dịch sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận và, thời hạn bán không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu giao dịch.

Được biết, tháng 3/2021, LSS cũng đã đăng ký thoái hoàn toàn hơn 3 triệu cổ phiếu quỹ mà công ty đang nắm giữ, tuy nhiên kết quả chỉ bán ra được hơn 679 nghìn đơn vị với mức giá bán bình quân là 13.507 đồng/cổ phiếu, thu về khoản tiền gần 9,2 tỷ đồng.

Cổ phiếu tăng 21,6% sau 3 phiên, LSS muốn bán toàn bộ 2,35 triệu cổ phiếu quỹ
 - Ảnh 1.

LSS đăng ký bán ra toàn bộ hơn 2,35 triệu cổ phiếu quỹ còn lại của công ty theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

Lý do không thể giao dịch hết số lượng cố phiếu đăng ký là do giá cổ phiếu LSS biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến giao dịch cổ phiếu trên thị trường, trong khi công ty muốn tối đa hóa lợi ích cho cổ đông và các bên có liên quan.

Tính tới phiên giao dịch ngày 18/6, cổ phiếu LSS đang giao dịch vùng 12.650 đồng/cổ phiếu, cao hơn 15,6% so với giá mua cổ phiếu quỹ trung bình.

Cổ phiếu LSS vừa trải qua 3 phiên tăng trần liên tục từ 10.400 đồng lên 12.650 đồng, tương ứng tăng 21,6%. Cổ phiếu LSS tăng trần nhờ thông tin hỗ trợ khi ngày 15/6, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan, quyết định có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày 16/6/2021.

Trước đó, sau 5 tháng điều tra, Bộ Công Thương đã quyết định áp dụng tạm thời thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường Thái Lan trong vòng 120 ngày. So với mức thuế tạm thời, mức thuế chống bán phá giá chính thức đối với đường tinh luyện thấp hơn một chút, trong khi mức thuế đối với đường thô cao hơn đáng kể so với mức thuế tạm thời (47,64% so với 33,99%).

Trong một báo cáo cập nhật về ngành mía đường mới đây, các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, mức thuế cao hơn đối với đường thô cho thấy chính phủ định hướng thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu mía đường trong nước để đảm bảo nguồn cung so với việc nhập khẩu đường thô về để luyện. 

Do vậy, các nhà máy đường có lợi thế về quy mô trong sản xuất đường RS và RE sẽ có lợi thế về giá thành hơn so với các nhà máy nhỏ và sẽ được hưởng lợi hơn từ chính sách mới.

Trong thời gian qua, ngành đường Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn, nhất là kể từ niên vụ 2018-2019 khi giá đường thế giới đi xuống. Ngành mía đường càng trở nên khó khăn hơn khi từ 1/1/2020 thuế nhập khẩu đường từ các nước ASEAN giảm xuống còn 5% và khi hạn ngạch được xóa bỏ.

Bên cạnh đó, đường Thái Lan rẻ hơn tràn vào thị trường Việt Nam, đe dọa đến sản phẩm đường nội địa có chi phí sản xuất cao hơn. Theo tính toán của Bộ Công Thương, trong năm 2020, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đạt 1,3 triệu tấn, tăng 330% so với cùng kỳ (tổng lượng đường nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn). Điều này đã khiến ngành sản xuất đường mía trong nước chịu thiệt hại nặng nề, thể hiện ở các yếu tố như hàng hóa nhập khẩu bị điều tra tăng mạnh, có tác động kìm giá, suy giảm sản lượng, công suất, lượng bán hàng, thị phần, doanh thu, lợi nhuận.

Do vậy, các chuyên gia của SSI cho rằng, việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường Thái Lan sẽ giúp bảo vệ đường trong nước khỏi đường nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan cũng như đường nhập lậu. Điều này sẽ giúp thúc đẩy ngành đường trong nước phát triển về lâu dài, vì mục tiêu an ninh lương thực và hỗ trợ lao động ngành nông nghiệp.

“Chính sách này cũng là một sự kiện có tính chất bước ngoặt cho ngành đường Việt Nam và các doanh nghiệp mía đường trong nước. Thời hạn áp thuế 5 năm đủ giúp chuỗi cung ứng đường trong nước phục hồi và phát triển bền vững hơn”, các chuyên gia của SSI nhận định.


An Vũ
Cùng chuyên mục