Covid-19 đã làm thay đổi cuộc sống làm việc của mọi người và thị trường văn phòng như thế nào?
Cụ thể, Savills Research cho rằng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cuộc sống làm việc của mọi người và thị trường văn phòng. Chỉ số mô hình Làm việc Kết hợp mà Savills đã phân tích vào các yếu tố tác động đến nhân viên cũng như chủ sở hữu các công ty để xem thành phố nào trên thế giới có thể chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp nhanh chóng hơn.
Hầu hết nhóm nhân viên muốn có mặt tại văn phòng ít nhất một vài lần và hầu hết các công ty muốn có một mức độ chuyên cần từ các nhân viên của họ, để đảm bảo việc hỗ trợ cho các nhân viên mới, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng hợp tác và năng suất lao động nói chung.
Tuy nhiên, ở một số vị trí công việc như trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục phải làm việc tại các văn phòng truyền thống để đảm bảo chất lượng của các hoạt động kiểm soát & an ninh.
Từ góc nhìn của nhân viên
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến nhân viên trong việc áp dụng hình thức làm việc kết hợp là quy mô nhà ở, cấu trúc thành phần dân số, việc di chuyển dễ dàng, kết nối internet băng thông rộng và thời gian cách ly xã hội.
Chỉ số mô hình làm việc kết hợp được đánh giá thông qua bao gồm, những ngôi nhà có diện tích rộng sẽ dễ dàng cung cấp không gian dành riêng cho những người phải làm việc tại nhà; Nhóm dân số trẻ tuổi hơn hoặc những người có quy mô hộ gia đình nhỏ hơn, có xu hướng muốn được tương tác và hỗ trợ cùng các đồng nghiệp từ môi trường văn phòng truyền thống;
Quãng thời gian đi làm dài hơn có thể khiến người lao động có lý do thích làm việc kết hợp thay vì phải đi tới công sở hàng ngày; Tốc độ băng thông rộng và kết nối kỹ thuật số rất quan trọng để làm việc từ xa. Đường truyền internet tốc độ cao có thể mang lại cho nhân viên nhiều động lực hơn để làm việc tại nhà vì họ thường không đánh giá cao chất lượng đường truyền mà môi trường văn phòng cung cấp;
Thời gian và mức độ nghiêm trọng của các hoạt động cách ly xã hội cũng tạo ra thói quen và xu hướng ủng hộ việc làm việc tại nhà, và linh hoạt hơn theo mô hình làm việc kết hợp của những nhân viên công sở ở các nước trên thế giới.
Từ góc nhìn của chủ sở hữu các công ty
Chi phí và sự hiệu quả của văn phòng truyền thống, văn hóa doanh nghiệp, thời gian giãn cách và bản chất của việc sử dụng văn phòng là những yếu tố chính mà những người sử dụng lao động xem xét khi áp dụng hình thức làm việc kết hợp.
Để đảm bảo yếu tố giãn cách, các chủ doanh nghiệp buộc sắp xếp lại diện tích văn phòng, với những khu vực rộng hơn, mật độ nhân viên ít hơn, chính vì thế mà việc áp dụng mô hình kết hợp sẽ giúp tiết kiệm ngân sách đáng kể.
Những ràng buộc về thời gian thuê ngắn hơn có thể đồng nghĩa với việc các công ty ra quyết định nhanh hơn, từ đó thúc đẩy sự thay đổi nhanh hơn. Văn hóa công sở trước đại dịch cũng sẽ đóng một vai trò trong việc chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp.
Thời gian giãn cách cũng là yếu tố tác động khiến cho sự dịch chuyển sang mô hình làm việc kết hợp trở nên khả dĩ hơn, nhưng đồng thời cũng khiến cho văn hoá doanh nghiệp sẽ dần mờ nhạt đi, do các nhân viên không thể có cơ hội để tiếp xúc trực tiếp với nhau.
Thực tế tại Việt Nam
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định, Việt Nam sở hữu một hệ thống các doanh nghiệm vừa và nhỏ (SME) mạnh mẽ, cùng với nền tảng khởi nghiệp rất năng động.
Chủ của những doanh nghiệp tổ chức này thường không sử dụng không gian văn phòng truyền thống và do đó, không gian làm việc chung đã và đang phát triển rộng rãi. Khi hoạt động kinh doanh của những khách thuê này phát triển hơn, họ sẽ cần những không gian văn phòng chính thức, từ đó làm gia tăng nguồn cầu cho thị trường văn phòng trong nước, đồng thời thúc đẩy mô hình làm việc kết hợp.
Theo ông Troy, nhìn chung những ảnh hưởng của nhu cầu thuê văn phòng đang thay đổi nhanh chóng trong một môi trường kinh doanh năng động, Việt Nam là một ví dụ.
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, CNTT, nhu cầu thuê và sở hữu các diện tích văn phòng hiện đại, đa chức năng sẽ ngày càng tăng, để đáp ứng những nhu cầu làm việc của lực lượng lao động trẻ.
Tuy nhiên, với sự giãn cách xã hội kéo dài gần đây và với sự tăng trưởng vững chắc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mô hình văn phòng truyền thống sẽ có thể gặp phải thách thức, từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô hình làm việc kết hợp trong tương lai.