Đầu mối xăng dầu: "Chúng tôi lỗ quá trời mà không dám kêu"
Đầu mối xăng dầu cũng kêu lỗ
Ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT Saigon Petro chia sẻ điều này tại Hội thảo Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ - CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu diễn ra sáng ngày 14/2.
Ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT Saigon Petro, chia sẻ chưa bao giờ như giai đoạn tháng 7 - 8/2022 vừa qua, tình trạng lỗ đến mức mà chúng tôi phải suy sụp khi phải tham gia gánh toàn bộ thị trường khi nhiều doanh nghiệp không thực hiện việc nhập khẩu.
Theo lãnh đạo Saigon Petro, hàng năm doanh nghiệp chỉ được đăng ký một lượng hàng nhất định với hai nhà máy lọc dầu trong nước, còn lại phải nhập khẩu - mà nhập khẩu không hề dễ, có thời điểm phải mua giá trên trời.
"Chúng tôi nhập khẩu phải trả bằng đồng đô la Mỹ nhưng khi về sẽ bán và thu bằng VNĐ, do vậy riêng khoản chênh tỷ giá cũng khiến doanh nghiệp đủ khổ", ông Thoại chia sẻ thêm rằng nhiều khi chúng tôi cũng lỗ quá trời mà không dám nói.
"Tôi rất chia sẻ với doanh nghiệp bán lẻ khi thời gian qua khó khăn và mong muốn chiết khấu cao hơn. Thế nhưng chúng tôi phải có lãi thì mới chia được; bản thân chúng tôi cũng lỗ", Lãnh đạo Saigon Petro một lần nữa nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Nam, Trưởng Ban Chính sách Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho hay một ngày lỗ của doanh nghiệp đầu mối lớn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp bán lẻ, vì lỗ nên không đủ nguồn lực chia sẻ lại chiết khấu cho bán lẻ.
Trước đề xuất quay lại thay đổi điều chỉnh giá 7 ngày hay 15 ngày, đại diện Petrolimex cho rằng không quan trọng bằng việc chu kỳ điều hành giá phải bao hàm được quy định dự trữ tồn kho của doanh nghiệp.
Ông Nam chia sẻ thêm: "Ngày xưa, có những lúc căng thẳng nguồn, chỉ có một vài thời điểm, một vài đầu mối gặp sự cố, nhưng giờ thì tất cả đầu mối đều bị ảnh hưởng, thua lỗ".
Về chi phí, đại diện Petrolimex cho hay việc nhập khẩu xăng dầu về tốn rất nhiều công sức, đưa tàu sang mất 15 ngày mới đưa hàng về, đó là còn chưa kể tới bão lũ. Mỗi tháng, tập đoàn nhập khoảng 100 tàu, 1 tàu giá trị mấy chục triệu USD, nêu nếu gặp phải sự cố trên thì càng khó khăn hơn.
"Nếu cho đại lý một mức chiết khẩu ổn định, thì cũng cần đảm bảo cho thương nhân phân phối, đầu mối một phần chiết khấu cố định thì chúng tôi mới chia sẻ lại cho họ", đại diện Petrolimex cho biết.