Đồng Nai tiếp tục đề nghị tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 51
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) khẩn trương tháo dỡ các trạm thu phí trên quốc lộ 51 và trạm thu phí cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị tháo dỡ trạm thu phí T1 tại Km 10+778 và trạm thu phí T2 tại Km 28+450.

Đoạn QL51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang giao Sở Xây dựng quản lý. Tuy nhiên, dù đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023 theo Công văn số 137/CĐBVN-TC ngày 9/1/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam, hai trạm T1 và T2 đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Qua rà soát, các trạm này không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại đầy đủ kết cấu như nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, hệ thống biển báo và các hạng mục phụ trợ. Thực trạng này gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp tháo dỡ trạm T1 và T2 trước ngày 15/1/2026. Trong thời gian các trạm còn tồn tại, nếu xảy ra sự cố có nguyên nhân từ các hạng mục này, BVEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định hiện hành.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trạm thu phí T3 tại Km 56+393 (đoạn qua địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay thuộc TP.HCM) đã dừng khai thác nhưng vẫn tồn tại nhiều hạng mục hạ tầng gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào dịp cuối năm.
Mặc dù đã nhiều lần có văn bản yêu cầu BVEC tháo dỡ trạm T3 trước ngày 15/12, song đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.
Theo khoản 20, Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành vi đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm; việc không tháo dỡ trạm T3 được xác định là vi phạm quy định pháp luật.
Vì vậy, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu BVEC hoàn thành tháo dỡ trong tháng 12. Trường hợp đến hết ngày 31/12 doanh nghiệp vẫn không thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM, Phòng CSGT, Khu Quản lý đường bộ IV, UBND và Công an phường Tân Hải tổ chức tháo dỡ. Toàn bộ chi phí và các vấn đề phát sinh BVEC phải chịu trách nhiệm.


















