ĐBQH: Nợ công tăng nhưng làm cao tốc Bắc-Nam vẫn phải 8-10 làn xe

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 08/11/2017 18:25 PM (GMT+7)
Theo ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nếu quy mô đường cao tốc tuyến Bắc – Nam phía Đông (có đoạn 2, có 4 làn xe –PV) như dự án tiền khả thi thì sẽ không đáp ứng được cho tương lai. Ông cho rằng dù có tăng nợ công nhưng đầu tư kịp thời tuyến đường này thì vẫn sẽ rất có hiệu quả.
Bình luận 0

img

ĐB Đinh Duy Vượt (đứng - ảnh VPQH).

Chiều 8.11, Quốc hội thảo luận ở tổ cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Phát biểu góp ý, ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng giao thông là xương sống của nền kinh tế nên việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là cấp thiết cần làm ngay, không thể trì hoãn, phải được ưu tiên trong hệ thống giao thông. Bởi vì hiện nay tuyến cao tốc này tác động tới 45% dân số và ảnh hưởng tới 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế cả nước.

Theo ĐB Vượt, hiện nay nhu cầu đầu tư trên tất cả các lĩnh vực đều rất lớn trong khi nguồn lực lại rất hạn chế. Chính vì thế trước hết cần thực hiện đúng quy mô được Chính phủ phê duyệt. Nhưng nếu quy mô tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (có đoạn 2 làn xe, đoạn 4 làn xe –PV)  sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong tương lai.

“Tôi nghĩ dù cho có tăng nợ công nhưng chúng ta đầu tư kịp thời cho tuyến đường này vẫn sẽ rất có hiệu quả. Một số tuyến chỉ có 2 làn xe không đúng với phê duyệt của Thủ tướng là 4 làn xe. Về lâu dài thì cần quy hoạch 6 – 10 làn xe, ít nhất là 8 làn xe, nếu không sau này khi cần mở rộng sẽ bị tình trạng chắp vá, cơi nới. Trường hợp chưa có điều kiện để thi công thì cứ giải phóng mặt bằng để đất đó từ 6 – 10 làn xe”, ĐB Vượt góp ý.

Góp ý về vấn đề này, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho rằng, so với thế giới thì không nước nào làm đường cao tốc 2 làn xe. “Đường cao tốc chỉ có 2 làn xe thì chứng tỏ sự cần thiết không cao lắm. Tôi nghĩ tối thiểu phải 4 làn xe. Vấn đề tầm nhìn khi triển khai dự án nếu không tính kỹ thì sẽ rất tốn kém”, ĐB Hiểu nói.

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, các dự án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi công khai. Nếu đấu thầu lần đầu không thành công thì sẽ nghiên cứu tổ chức đấu thầu lần hai và các lần tiếp theo để chọn được nhà đầu tư.

Nói thêm về ý nghĩa của dự án, Bộ trưởng GTVT cho biết: Chúng ta có trục QL 1, kết nối các tỉnh, thành với nhau, mặc dù đã được nâng cấp nhưng nhiều tuyến đã quá tải, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách quốc gia.

“Do đó, chúng ta phải có tuyến cao tốc để nối các đô thị lớn với nhau. Chúng ta nghèo nhưng nếu một miếng bánh chia đều ra 63 tỉnh, thành có khi kết quả chúng ta chẳng có được cái gì cả, ngân sách cũng không tăng trưởng. Chính phủ có nguồn vốn ít thì cần phải tạo ra đột phá. Vì muốn tạo ra sự đột phá đó, Chính phủ mới xin xây dựng đường cao tốc, nhất là cao tốc Bắc- Nam phía Đông", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem