Dịch Covid-19: Bất động sản cũng cần được "giải cứu"

Văn Dũng Thứ sáu, ngày 27/03/2020 10:54 AM (GMT+7)
Trước diễn biến đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có công văn gửi Chính phủ cùng một số bộ, ngành đề xuất gia hạn nộp thuế nhằm “giải cứu” các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) vào thời điểm này.
Bình luận 0

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có công văn gửi Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp BĐS ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo VNREA, hiện nay đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch. Phía sau những dự án và doanh nghiệp BĐS là hàng vạn người lao động các ngành xây dựng, vật liệu, du lịch, nghỉ dưỡng... Nếu thị trường BĐS rơi vào "ngủ đông" sẽ có thể kéo theo hiệu ứng dây chuyền lan nhanh tới nhiều ngành nghề khác.

Cũng theo VNREA, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, đã có nhiều sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa do tình hình kinh doanh không hiệu quả. Trước đây, bình quân mỗi ngày nhân viên kinh doanh tiếp cận 3-4 khách hàng tiềm năng thì sẽ có người quan tâm và chốt đơn hàng.

Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khách hàng đã không quay lại sàn giao dịch khiến tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đang rút tiền về, tạm ngưng mọi hoạt động mua bán.

img

Thị trường bất động sản đang "ngấm đòn" trước đại dịch Covid-19. Ảnh: V.D

Hiệp hội BĐS Việt Nam thừa nhận thị trường BĐS đang “ngấm đòn” trước sự tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19. Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp BĐS hiện nay đang gặp những khó khăn chung, một mặt vẫn phải gồng mình gánh rất nhiều khoản chi phí cố định như chi phí đầu tư, chi phí vốn, lãi vay. 

Không ít doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ cạn dòng tiền và phải nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, trong hoàn cảnh doanh nghiệp các ngành đang "giật gấu vá vai", chính các doanh nghiệp BĐS cũng đang phải hỗ trợ đối tác bằng cách giảm giá thuê mặt bằng, giãn tiến độ trả tiền thuê hay thậm chí miễn tiền thuê. Nhiều doanh nghiệp BĐS hiện đang lo lắng về một viễn cảnh thị trường rơi vào thời kỳ "ngủ đông" như giai đoạn 2011-2013. 

Trước những khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp, VNREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế xin bổ sung doanh nghiệp BĐS được xem xét giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

VNREA cũng đề xuất bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn. Phía Hiệp hội cũng cho rằng, cần kéo dài thời gian gia hạn nộp các loại thuế nêu trên cho doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận, bất động sản có tác động mạnh mẽ đến tính thanh khoản của cả một chuỗi ngành nghề quan trọng như xây dựng, vật liệu, du lịch, nghỉ dưỡng… Đây cũng là lĩnh vực tham gia vào điều tiết trong nhiều ngành kinh tế khác, như cung ứng lao động, sản xuất, thương mại, đầu tư... 

Theo ông Thành, nếu như thị trường BĐS bị đứng hình thì sẽ tạo ra hiệu ứng domino, hàng nghìn doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.                                                                                                                    

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem