Doanh số bán ôtô của châu Âu thấp nhất trong 3 thập niên
Lượng ôtô đăng ký mới tại châu Âu trong năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt phụ tùng, linh kiện tiếp tục ảnh hưởng đến các công ty chế tạo ôtô.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) công bố ngày 18/1, bất chấp doanh số bán ôtô gia tăng kể từ tháng 8/2022, tổng số ôtô mới đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm này giảm 4,6% xuống 9,3 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ 3 thập niên trước.
Sự sụt giảm này đánh dấu năm khó khăn thứ 3 của ngành ôtô kể từ khi các nhà máy và phòng trưng bày đóng cửa trong đại dịch COVID-19 năm 2021 kéo theo tình trạng tắc nghẽn nguồn cung - đặc biệt đối với các thiết bị bán dẫn quan trọng, vẫn tồn tại ngay cả khi đại dịch đã tạm lắng.
Báo cáo cho biết Đức là thị trường lớn duy nhất ở châu Âu chứng kiến tăng trưởng trong năm 2022, với tỷ lệ 1,1%, trong khi lượng ôtô đăng ký tại Italy giảm 9,7%, tại Pháp giảm 7,8% và tại Tây Ban Nha giảm 5,4%.
Tuy nhiên, ACEA cho biết doanh số tăng tại phần lớn các nước trong những tháng cuối cùng của năm 2022, với số ôtô đăng ký trong tháng 12/2022 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong năm 2022, Volkswagen vẫn là công ty đứng đầu thị trường châu Âu với 2,3 triệu xe được bán ra, dù giảm 5,2%, với thị phần ổn định 25,1%.
Tập đoàn Stellantis đứng thứ 2 với 1,8 triệu xe được bán ra, giảm 14,1%; trong khi doanh số của Renault ghi nhận giảm 4,3% xuống còn 985.000 chiếc.
Tuần trước, Hiệp hội ôtô Đức dự báo thị trường xe hơi trong nước sẽ chỉ phục hồi vừa phải trong năm nay, ngay cả khi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ giảm./.