Doanh số ô tô Trung Quốc lao dốc 8,2% trong năm 2019, dự kiến giảm tốc trong 5 năm tiếp theo

13/01/2020 14:33 GMT+7
Thị trường ô tô Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục thu hẹp trong năm 2020, năm thứ 3 giảm tốc liên tiếp, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Doanh số ô tô Trung Quốc lao dốc 8,2% trong năm 2019, dự kiến giảm tốc trong 5 năm tiếp theo - Ảnh 1.

Doanh số ô tô tại thị trường Trung Quốc giảm tháng thứ 18 liên tiếp

Doanh số ô tô tại thị trường Trung Quốc đã giảm 8,2% trong năm 2019, dữ liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố hôm 13/1.

Riêng trong tháng 12, tổng doanh số bán ô tô trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới chỉ giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm nhẹ do sự phục hồi quan hệ Mỹ Trung đẩy tâm lý thị trường lạc quan hơn. Tuy vậy, doanh số ô tô tại Trung Quốc vẫn chứng kiến 18 tháng giảm liên tiếp, bắt đầu từ khi chiến tranh thương mại Mỹ Trung bùng nổ hồi giữa năm 2018.

Các nhà nghiên cứu dự đoán 2020 tiếp tục là một năm chứng kiến sự suy giảm trong doanh số ô tô tại Trung Quốc, với tốc độ giảm ước tính khoảng 2%.

Năm 2018, khi căng thẳng Mỹ Trung leo thang, doanh số ô tô tại Trung Quốc đã giảm 2,8%, năm giảm đầu tiên làm chấm dứt chuỗi tăng trưởng đều đặn từ những năm 1990.

Alan Kang, nhà phân tích cấp cao từ LMC Automotive nhận định: “Căng thẳng Mỹ Trung giảm nhiệt đã giúp khôi phục niềm tin tiêu dùng, một trong những nguyên nhân làm tăng kỳ vọng doanh số ô tô tại Trung Quốc phục hồi trong năm 2020”. Theo ông Alan, doanh số ô tô có thể tăng 0,05% trong năm nay, chấm dứt chuỗi giảm năm 2018-2019.

Tuy nhiên, trái với Alan Kang, đa số các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu lại tỏ ra thận trọng hơn khi hàng loạt nhà máy đóng cửa, cắt giảm sản xuất hoặc sa thải nhân viên sau một năm kinh tế lao đao, thương mại bất ổn vừa qua. 

Cũng trong hôm 13/1, Ford công bố dữ liệu cho thấy doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc đã giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, năm giảm thứ 3 liên tiếp do nhu cầu với dòng xe thể thao của Ford nói riêng và xe thể thao nói chung đang ngày càng giảm xuống.

Dù vậy, mức giảm 26% được cho là lạc quan hơn so với mức giảm 37% hồi năm 2018. Dù thị phần trong phân khúc xe cao cấp của Ford đã dần đi vào ổn định trong năm 2019, công ty vẫn thận trọng khi đưa ra dự đoán trong năm 2020. 

Cũng như Ford, General Motors nhận định doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Matt Tsien, chủ tịch General Motors Trung Quốc cho hay: “Chúng tôi dự kiến sự suy thoái của thị trường ô tô sẽ tiếp tục vào năm 2020 kéo theo sự suy giảm doanh số từ hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc”. Hồi tuần trước, General Motors đã công bố báo cáo cho thấy doanh số xe giảm 15% trong năm 2019.

Volkswagen cũng báo cáo doanh số giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu tính đến hết 11 tháng đầu năm. Hãng dự kiến thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương đối thấp trong 5 năm tiếp theo (2020-2025).

Thùy Dung
Cùng chuyên mục