Doanh thu Masan tăng gấp đôi nhờ kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng
Doanh thu từ kinh doanh thịt tăng gấp 5 lần
Theo công bố kết quả kinh doanh năm 2020 của Masan, doanh thu thuần hợp nhất của doanh nghiệp này đã đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019 và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 1.234 tỷ đồng. Đóng góp vào tăng trưởng doanh thu trên là do mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu ghi nhận kết quả tốt.
Cụ thể, nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng, xấp xỉ 2,5 tỉ USD. Trong đó, quý IV/2020, VinCommerce (VCM) đã đạt mức EBITDA dương.
Ở mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Nhờ vào chuỗi cung ứng tích hợp, biên EBITDA năm 2020 của mảng kinh doanh thịt tích hợp đạt 6,9% do giá heo hơi tiếp tục ở mức đỉnh từ trước đến nay. Ngoài ra, MCH cũng ghi nhận tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó, Masan High-Tech Materials (MHT) hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với việc mua lại mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck (HCS). Thỏa thuận đầu tư trị giá 90 triệu USD của Mitsubishi Materials Corporation (MMC) vào MHT (tương ứng 10% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn) càng củng cố hơn nữa chiến lược này.
Năm 2021, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng 20-40%
Tại bản báo cáo tài chính lần này, MSN đã đặt mục tiêu tham vọng, đó là doanh thu của MSN dự kiến tăng trưởng từ 20-40%. Mức tăng trưởng được dự báo này là do căn cứ trên sự tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX; Mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20 – 40% doanh thu của MML.
Đồng thời, và hợp nhất nền tảng HCS và MMC của công ty Masan High-Tech Materials (MHT) với giá cả hàng hóa được cải thiện. Năm 2020, MHT đã hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với việc mua lại mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck ("HCS"). Thỏa thuận đầu tư trị giá 90 triệu USD của Mitsubishi Materials Corporation vào MHT (tương ứng 10,0% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn) càng củng cố hơn nữa chiến lược này.
Về lợi nhuận, MSN đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên Lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào VCM đạt biên EBITDA dương, và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITDA.Tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược, Trong đó:
Đối với The CrownX:
VCM: Doanh thu thuần dự kiến tăng 15%-20% do tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống cửa hàng minimart và tái định vị mô hình siêu thị VinMart.
MCH: Doanh thu thuần dự kiến tăng 15%-20% nhờ vào các phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa danh mục thực phẩm và mở rộng quy mô ngành hàng thức uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Biên EBITDA dự kiến giữ ổn định do công ty đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá phát kiến mới.
Đối với MML: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 25-50% nhờ mảng kinh doanh thịt tiếp tục mở rộng quy mô. Doanh thu của mảng kinh doanh thịt dự kiến đóng góp 20-40% vào tổng doanh thu của MML, được thúc đẩy bởi khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của thịt mát (gồm thịt heo và thịt gia cầm) và mở rộng danh mục thịt chế biến. Biên EBITDA của mảng thịt được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên, mảng thức ăn chăn nuôi duy trì biên EBITDA từ 10 – 12%.
Đối với MHT: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 50 – 100% từ việc sáp nhập HCS và triển vọng thị trường hàng hóa dần khởi sắc. Biên EBITDA được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên cùng với sở hữu chuỗi cung ứng linh hoạt.