Donald Trump: “Áp thuế Mexico sẽ giải quyết mọi vấn đề buôn lậu ma túy và thâm hụt thương mại”

01/06/2019 09:29 GMT+7
Tuyên bố về thuế quan của ông Trump đi ngược lại phát ngôn của các nhân viên Chính phủ, rằng việc áp thuế đơn thuần chỉ nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp của quốc gia, khi những người tị nạn không có giấy tờ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Hôm Thứ Sáu vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận việc Mỹ sẽ áp thuế lên mọi hàng hóa nhập khẩu từ Mexico chừng nào nước này chưa giải quyết triệt để tình trạng nhập cư bất hợp pháp sang Mỹ. Mức thuế 5% sẽ được áp dụng ngay ngày 10.6 tới đây, và tăng dần lên 25% một khi Mexico bất lực trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng nhập cư.

Ông Trump cũng tuyên bố một danh sách những vấn đề song phương giữa Mỹ và Mexico mà theo ông sẽ được khắc phục thông qua mức thuế quan sắp áp dụng. Danh sách bao gồm nhiều vấn đề nhức nhối như tăng việc làm trong ngành sản xuất ô tô, chống tình trạng buôn lậu ma túy tràn qua biên giới, giảm thiểu thâm hụt thương mại do khoản phúc lợi xã hội khổng lồ phải chi trả…

“Để tránh bị áp thuế, các công ty sẽ rời Mexico, nơi chiếm khoảng 30% ngành công nghiệp ô tô của chúng ta, và trở lại Mỹ. Mexico phải lấy lại đất nước của họ từ tay những trùm ma túy và băng đảng. Thuế quan cũng là cách để ngăn chặn ma túy tràn lan bất hợp pháp sang Mỹ”.

“90% ma túy đến Mỹ từ biên giới phía Nam, qua Mexico. Hàng triệu người bị hủy hoại, 80.000 người chết vì ma túy năm ngoái. Điều này đã diễn ra trong 10 năm, và cần có sự thay đổi ngay lập tức. Mỹ phải gánh khoản thâm hụt thương mại 100 tỷ USD vì Mexico”. Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Ông Trump tuyên bố mức thuế quan áp lên Mexico còn nhằm mục đích giải quyết các vấn đề thương mại, trong khi các cố vấn của ông tại Nhà Trắng phủ nhận điều này

Tuyên bố này đi ngược lại phát ngôn của các nhân viên Chính phủ, cụ thể là Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Cố vấn thương mại Cấp cao Peter Navarro, rằng việc áp thuế đơn thuần chỉ nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp của quốc gia, khi những người tị nạn không có giấy tờ nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Trả lời CNBC vào sáng 31.5, Cố vấn thương mại Cấp cao Peter Navarro đã bác bỏ quan điểm thuế quan được sử dụng như công cụ mang lại nhiều công việc hơn cho công dân Mỹ. “Mức thuế được áp không liên quan đến các mục tiêu đó. Đây là phản ứng trước mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và nền kinh tế, từ làn sóng nhập cư bất hợp pháp”.

Tuyên bố này được đưa ra gần như cùng lúc với tweet về ngành công nghiệp ô tô trên Twitter của ông Trump.

Còn Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cũng trả lời giới truyền thông hôm 30.5,  khẳng định mức thuế quan vừa công bố không liên quan gì đến cuộc đàm phán giữa Mexico và Mỹ về việc thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ phiên bản cũ, được gọi là USMCA. “Không thể coi thuế quan là một phần của tranh chấp thương mại. Mức thuế này đơn thuần được áp dụng để giải quyết các vấn đề nhập cư bất hợp pháp. Nó hoàn toàn tách biệt với các vấn đề thương mại”.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng sau đó không đưa ra câu trả lời trước quan điểm mâu thuẫn rõ ràng của Tổng thống Donald Trump và các cố vấn cấp cao của ông.

Chỉ tính trong năm 2018, Mỹ đã nhập khẩu 346,5 tỷ USD hàng hóa từ Mexico, tăng 10,3% so với năm 2017. Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, kim ngạch hàng nhập khẩu từ Mexico chiếm 13,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ trong năm qua.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục