Doanh nghiệp Trung Quốc nghiên cứu dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, mức đầu tư 10.000 tỷ
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng vừa làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) về kết quả nghiên cứu các dự án đầu tư tại Quảng Ninh vào ngày 10/7.
Trên cơ sở kết quả làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương vào tháng 12/2024, tập đoàn này đã nghiên cứu và đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.

Theo đó, dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 - 2030.
Về hình thức đầu tư, nhà đầu tư sẽ tìm hiểu, nghiên cứu phương án, hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu đầu tư và quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành.
Trong trường hợp dự án được triển khai theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư đề xuất được nghiên cứu tổng thể quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.
Ông Nghiêm Giới Hòa - người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương cho biết, tập đoàn xác định Quảng Ninh sẽ là địa bàn đầu tư trọng điểm trong thời gian tới. Vừa qua, tập đoàn cũng đã mở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh để thúc đẩy việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện trong quá trình hoàn thiện thủ tục các dự án đầu tư của tập đoàn trên địa bàn; giao Sở Tài chính là cơ quan đầu mối để hỗ trợ tập đoàn trong việc triển khai các thủ tục tiếp theo, đảm bảo hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong thời gian sớm nhất.
Ông Vũ Đại Thắng cũng mong muốn, với kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng đô thị, tập đoàn sẽ nghiên cứu một cách tổng thể để định hình phát triển một khu đô thị thông minh, hiện đại, sinh thái ở khu vực phía bắc vịnh Cửa Lục. Qua đó, góp phần tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục được coi là công trình thế kỷ của Quảng Ninh, không chỉ vì số vốn đầu tư khổng lồ mà còn vì yêu cầu công nghệ và kỹ thuật cực kỳ cao.
Tuy nhiên, vị trí thi công hầm tương đối phức tạp khi đây là vị trí cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng…
Do đó, Quảng Ninh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất và địa hình khu vực để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo an toàn khi thực hiện dự án.
Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm khoảng 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn). Hầm dự kiến nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m. Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/h, và có khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ richter.
Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục từng được Quảng Ninh dự
kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên sau đó, Quảng
Ninh tạm dừng thực hiện để tập trung triển khai các dự án khác.
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương là 1 trong 500 doanh nghiệp có quy mô lớn nhất thế giới, hoạt động chính trong các lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng của Trung Quốc.
Tại Việt Nam, Tập đoàn tham gia các dự án xây dựng cầu Tứ Liên, tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc…