Dự án hết hạn thu phí, nhà đầu tư BOT không chịu thanh lý hợp đồng

08/01/2021 07:24 GMT+7
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã tạm dừng thu phí một số dự án và đề nghị thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên các nhà đầu tư không thống nhất ký kết thúc hợp đồng.

Còn 62% hạ tầng quốc lộ quá thời gian sửa chữa

Trong năm 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện đấu thầu qua mạng 100%, tiết kiệm được nhiều kinh phí cho ngân sách Nhà nước; chất lượng bảo trì, duy tu bảo dưỡng được nâng cao; tăng cường hợp tác và triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và vật liệu mới... Kịp thời xóa bỏ 100% điểm đen và xử lý nhiều điểm tiềm ẩn giao thông trên Quốc lộ, góp phần giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Ngoài ra, Tổng cục này cũng đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công hệ thống cân tự động tại Km78, Quốc lộ 5 để kiểm soát tải trọng và đã đưa vào thí điểm xử phạt gián tiếp từ ngày 15/8/2020, đạt hiệu quả cao, giảm chi phí đầu tư và hoạt động, kiểm soát được 100% xe quá tải, ngăn chặn tiêu cực.

Dự án hết hạn thu phí, nhà đầu tư BOT không chịu thanh lý hợp đồng - Ảnh 1.

Quốc lộ 5 đang trong quá trình sửa chữa.

Tổng cục cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch quá trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng; triển khai phần mềm quản lý bến xe, quản lý vận tải; nâng cấp hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực vận tải.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2020, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thành 100% công tác giải ngân vốn kế hoạch năm 2020 và vượt kế hoạch về công tác quyết toán dự hoàn thành.

Hiện, đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc được kết nối, vận hành thông suốt, đáp ứng tiến độ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng được đòi hỏi của xã hội, tạo sự thuận lợi cho người sử dụng.

Bên cạnh những kết quả có được, ông Cường thừa nhận vẫn còn một số khó khăn về nhu cầu vốn phục vụ bảo trì hệ thống Quốc lộ giai đoạn 2016 - 2020 là 100.221 tỷ đồng nhưng thực tế Ngân sách Nhà nước chỉ cấp là 43.138 tỷ đồng (đáp ứng 43% nhu cầu).

Căn cứ vào thời gian sửa chữa định kỳ kết cấu áo đường theo quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BGTVT, ông Cường cho biết, vẫn còn đến 62% tổng chiều dài Quốc lộ đã quá thời gian sửa chữa định kỳ, tương đương 15.151km, trong đó 9.983km quá thời hạn trung tu và 5.168km quá thời hạn đại tu chưa được thực hiện sửa chữa định kỳ theo quy định do hạn chế về vốn.

Dự án hết hạn thu phí, nhà đầu tư BOT không chịu thanh lý hợp đồng - Ảnh 2.

Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Nhà đầu tư BOT không chịu thanh lý hợp đồng

Cũng theo ông Cường, những vấn đề nêu trên, đã gây khó khăn cho việc bảo đảm chất lượng Quốc lộ theo tiêu chuẩn thiết kế; ảnh hưởng đến 'tuổi thọ' công trình và khả năng khai thác của công trình.

Về các trạm thu phí BOT, ông Cường cũng cho rằng, một số hợp đồng BOT triển khai giai đoạn 2011 về trước có vướng mắc do hệ thống pháp luật về đầu tư theo hình thức BOT những năm qua vừa không đầy đủ, thiếu các nội dung cần thiết như tính lãi suất bảo toàn vốn chủ sở hữu, thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư. Tổng cục Đường bộ thương thảo với nhà đầu tư để bảo đảm hài hòa lợi ích nhà đầu tư, người dân và Nhà nước.

"Tổng cục đã tạm dừng thu phí một số dự án và đề nghị thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên các nhà đầu tư không thống nhất ký kết thúc hợp đồng, và không chuyển tài sản BOT cho Nhà nước theo quy định, nhưng nhà đầu tư không chịu thực hiện bảo trì," ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cho biết thêm, năm 2021, Tổng cục tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng công tác bảo dưỡng thường xuyên; rà soát, xử lý các điểm đen mới phát sinh, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trong quá trình khai thác.

Tăng cường quản lý chất lượng, khối lượng, giá trị thanh toán trong thực hiện các dự án sửa chữa đường bộ; phấn đấu giải ngân 100% vốn giao; siết chặt quản lý chất lượng; triển khai các giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng sửa chữa, nhất là vá sửa mặt đường; đẩy mạnh cào bóc tái chế...

Năm 2021, vốn bảo trì được thông báo là 9.986 tỷ đồng, Tổng cục đã chủ động cân đối, hoàn thành xây dựng kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2021 phù hợp với nguồn vốn được cấp.


Thế Anh