Đua khuyến mại chiếm thị phần nhưng đây mới là yếu tố quyết định thành bại của ví điện tử?

26/06/2020 10:15 GMT+7
Việc “đổ tiền” vào khuyến mãi trong giai đoạn xâm nhập thị trường là bước đi cần thiết giúp các ví điện tử thu hút người dùng mới. Tuy nhiên, khi xét về đường dài, thành bại của ví điện tử phải là hệ sinh thái?

Ví điện tử đua khuyến mại

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 43 triệu tài khoản ngân hàng, nhưng chỉ có 10 triệu tài khoản ví điện tử. Rõ ràng, thị trường ví điện tử đang là miếng bánh "béo bở" và đầy tiềm năng chưa được khai phá mà bất kỳ công ty fintech (công nghệ tài chính) nào cũng muốn nhảy vào.

Theo báo cáo của J.P.Morgan, 19% giá trị giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua ví điện tử tại Việt Nam, ngang với thanh toán bằng tiền mặt, xếp sau thanh toán qua thẻ (34%) và chuyển khoản ngân hàng (22%).

Vì vậy, để giữ chân khách hàng và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, các thương hiệu ví điện tử đang "đốt tiền" vào các chương trình khuyến mãi, tăng ưu đãi cho khách hàng mới.

Đua khuyến mại chiếm thị phần nhưng đây mới là yếu tố quyết định thành bại của ví điện tử? - Ảnh 1.

Ví điện tử đua khuyến mại, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần

Trong tháng 6/2020, Ví điện tử AirPay đưa ra chương trình ưu đãi cho người dùng lần đầu kích hoạt ví AirPay trên Shopee, nhận ngay gói ưu đãi hơn 300.000 đồng.

Momo có chương trình "tuần lễ vàng" từ ngày 4 - 30/6 khi giới thiệu thành công 1 khách hàng mới sử dụng ví Momo, đối tác sẽ nhận ngay 100.000 đồng tiền vào ví. Người được bạn giới thiệu cũng nhận gói quà 500.000 đồng.

Ngoài ra, hàng loạt ví khác áp dụng khuyến mãi giảm giá trực tiếp, tặng thêm món ăn, thức uống tại các điểm giao dịch, giảm giá khi nạp thẻ điện thoại, thanh toán điện nước, mua vé xem phim… Và lượng người dùng tăng vọt sau mỗi đợt hoàn tiền, tặng quà.

"Cuộc chiến" của các ví điện tử hiện nay có thể so sánh với "cuộc chơi" thương mại điện tử tại Việt Nam cách đây vài năm. Các trang thương mại điện tử lớn đổ rất nhiều tiền để thu hút người dùng mới, nhưng khi tiền đã cạn mà không giữ chân được khách hàng thì buộc phải ra đi.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành ví điện tử AirPay, ví điện tử đang phát huy vai trò tiện lợi cho người sử dụng trong thanh toán hằng ngày, hình thành một thói quen mới không còn phụ thuộc vào tiền mặt từ thanh toán điện, nước, Internet hay nạp thẻ điện thoại.

Thành bại của ví điện tử phải là hệ sinh thái?

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, việc "đổ tiền" vào khuyến mãi trong giai đoạn xâm nhập thị trường là bước đi cần thiết giúp các ví điện tử thu hút người dùng mới. Tuy nhiên, khi xét về đường dài, tài chính mạnh và hệ sinh thái thanh toán tốt mới chính là yếu tố giúp các ví điện tử "lên ngôi".

"Thị trường Việt Nam đang chứng kiến 2 xu hướng phát triển của các ví điện tử: sáp nhập vào một hệ sinh thái lớn hơn; tự phát triển hệ sinh thái cho riêng mình. Dù theo xu hướng nào thì sự cạnh tranh giữa hàng chục ví điện tử vẫn diễn ra khốc liệt. Trong đó, yếu tố sức mạnh tài chính sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực, còn quyết định cho sự thành bại của ví phải là hệ sinh thái", một chuyên gia nêu quan điểm.

Trên thực tế, để giữ được vị trí dẫn đầu thị trường hiện nay, ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập, Phó chủ tịch HĐQT Ví điện tử MoMo, chia sẻ bí quyết để Momo chiếm lĩnh được 90% thị trường là nhờ hệ sinh thái đa dạng từ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, y tế, giáo dục, đến cả những dịch vụ ăn uống, du lịch, giao thông và dịch vụ công… để thuyết phục người dùng, người bán hàng dùng MoMo, thay vì trả tiền mặt.

Kết quả khảo sát mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường độc lập Cimigo cũng chỉ ra 6 yếu tố chính tác động đến quyết định lựa chọn thương hiệu ví điện tử của người dùng: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng; Có chương trình khuyến mãi đa dạng, thường xuyên; An toàn và bảo mật; Liên kết với nhiều ngân hàng khác nhau; Được chấp nhận thanh toán tại quầy ở nhiều nơi; Đa dạng về các loại dịch vụ thanh toán.

Bà Lê Xuân Phương - Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo cho biết: "Việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng và thường xuyên là 2 tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, trước khi nghĩ đến việc xây dựng các yếu tố mang tính thúc đẩy đó, ví điện tử cần phải đảm bảo tốt các vấn đề như an toàn và bảo mật, liên kết với nhiều ngân hàng cũng như đa dạng về dịch vụ và địa điểm thanh toán - các tiêu chí vốn được liệt vào nhóm nhân tố cơ bản trong việc lựa chọn ví điện tử".

Huyền Anh
Cùng chuyên mục