Game phòng chống Covid-19 thắng cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp

01/11/2020 07:35 GMT+7
Trò chơi chiến thuật Korona được tạo ra trong thời gian cách ly tại nhà trong dịch Covid-19 với mong muốn tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh thông qua trò chơi đồng thời gắn kết các thành viên trong gia đình.

Sáng 31/10, Chung kết cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2020" được tổ chức tại Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG-HCM với sự tranh tài của top 10 ý tưởng xuất sắc nhất đến từ các trường đại học.

Korona Board Game (trò chơi chiến thuật Korona) là ý tưởng của 2 sinh viên Võ Đức Minh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Nguyễn Anh Kiệt, ĐH Cần Thơ đã xuất sắc giành giải quán quân.

Korona Board Game là trò chơi chiến thuật dựa trên cách phòng chống bệnh toàn cầu. Người chơi làm đủ 5 cách phòng bệnh khác nhau để sống sót. Đồng thời, người chơi phải đề phòng các trường hợp dễ lây nhiễm, giật bài hay hoán đổi của người khác.

Game phòng chống Covid-19 thắng Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Ảnh 1.

Dự án về board game của hai sinh viên Minh và Đức nhận giải Nhất. Ảnh website ĐH Quốc gia TP.HCM

Ý tưởng xuất phát từ đầu năm nay khi Việt Nam có những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và sau đó là giai đoạn cách ly xã hội.

Trò chơi được nhóm tạo ra trong thời gian cách ly tại nhà vì COVID-19. Phải làm thế nào để giáo dục cho các em nhỏ, học sinh cách phòng tránh lây truyền bệnh một cách dễ hiểu, dễ nhớ là câu hỏi đặt ra với Minh và Kiệt.

Nói về lý do thực hiện ý tưởng, Minh cho biết cần phải tìm hiểu, nắm rõ xu hướng chơi của các em học sinh rồi từ đó lồng ghép vào trò chơi. Đó cũng là lý do vì sao Board game được chọn.

Korona Board Game dành cho độ tuổi từ  đến 12 tuổi, mỗi lần chơi từ 2 đến 6 người, gồm 54 lá bài mang thông điệp về phòng tránh Covid-19. Trong đó có 35 lá bài chứa 5 nhóm thông điệp về phòng chống virus như: Không chạm mặt, tránh nơi đồng người, ăn uống an toàn, mang khẩu trang và rửa tay.

Các lá bài còn lại là thông điệp cảnh báo những hành vi có thể lây bệnh như xem phim rạp, uống chung chai, bắt tay, gãi mũi... Đây là những lá bài dùng để loại trừ hoặc lấy lá bài từ người khác nhằm tăng sự tương tác với người chơi. Khi người chơi có trong tay đủ 5 lá bài khác nhau về phòng chống virus xem như chiến thắng.

Từ tháng 5/2020 đến nay, nhóm sinh viên này đã bán được gần 300 bộ với giá 130.000 đồng/bộ. Hiện nhóm đang nâng cấp ứng dụng trên điện thoại, máy tính để dễ tiếp cận người chơi hơn. 

"Nhóm mong muốn đưa sản phẩm này ra khắp Việt Nam và vươn ra thế giới. Hiện tại, nhóm đang tiến hành nâng cấp bộ game gây thú vị hơn với người chơi và tiến hành kiểm định sản phẩm để chuẩn bị tung ra các nhà sách trên toàn quốc”, Võ Đức Minh cho biết.

Kiệt tiết lộ thêm, thời gian tới, khi dịch bệnh ổn hơn,  nhóm sẽ phát triển trò chơi học tiếng Anh.

Ý tưởng khởi nghiệp 2020 có nhiều dự án khác được đánh giá cao như EmoCat - Bộ phần mềm  khảo sát mức hài lòng của khách hàng online và trực diện, GreenTown Vietnam - dự án của nhóm sinh viên ĐH Fulbright Việt Nam...

Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM (ITP, những dự án trong cuộc thi mang tính khả thi và khả năng thương mại hóa tương đối.

Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2020" (Creative Idea Contest) do Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức.

CiC 2020 thu hút hơn 250 dự án, với 700 thí sinh tham dự từ 84 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước. Các thí sinh đã trải qua các khóa đào tạo, với 4 vòng thi để chọn ra nhóm 10 ý tưởng xuất sắc nhất tranh tài quán quân tại chung kết CiC 2020.


M.Lan
Cùng chuyên mục