Gấp rút hoàn thành 3.000km cao tốc, quân đội và công an vào hỗ trợ các Ban QLDA
Tại cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025, trả lời kiến nghị của địa phương về vấn đề tăng vốn, ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, nguồn vốn các địa phương đề xuất gồm dự án Tuyên Quang - Hà Giang (tỉnh Tuyên Quang đề nghị bổ sung 1.800 tỷ đồng, tỉnh Hà Giang đề nghị bổ sung 1.387 tỷ đồng), dự án Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Đồng Tháp đề nghị bổ sung 350 tỷ đồng nhu cầu vốn năm 2025) Bộ Tài chính đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trung cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và tiêu chí ưu tiên vốn cho các dự án cam kết hoàn thành trong năm 2025, Bộ Tài chính đã cân đối đủ nguồn để chi cho tất cả các dự án mà địa phương đề xuất, quan trọng là công tác giải ngân các ban quản lý dự án, các địa phương thực hiện như thế nào", Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhìn nhận, tất cả những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án mà địa phương, các nhà thầu vừa nêu dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng sự sâu sát của các Phó Thủ tướng phụ trách đều đã được giải quyết.
Thời gian làm cao tốc gấp rút, Chính phủ đã yêu cầu cả quân đội và công an vào hỗ trợ các Ban quản lý dự án, các địa phương vì mục tiêu cao nhất hoàn thành 3.000km cao tốc, do đó, các nhà thầu cần nêu cao tinh thần san sẻ khó khăn, nhà thầu mạnh hỗ trợ nhà thầu kém hơn để hoàn thành đúng thời gian cam kết.
Về vấn đề áp dụng định mức, đơn giá dự toán, Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu cần tuân thủ đơn giá đã ban hành trên tinh thần "nhà thầu cảm thấy thoải mái, phù hợp thì nhận làm". Bộ Xây dựng khẳng định trước ngày 30/4 sẽ ban hành đơn giá thống nhất để các nhà thầu có căn cứ làm quyết toán.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang.
"Với dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025", Bộ trưởng nói.
Với các địa phương phụ trách dự án thành phần của cao tốc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn các địa phương: thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình; đánh giá mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân do thi công các dự án; bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 103 Luật Đất đai.
Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện cao thế.