Giá cao su hôm nay 29/4: Giá cao su tiếp tục giảm sâu tại Trung Quốc
Giá cao su hôm nay 29/4: Giá cao su giảm liên tiếp tại Trung Quốc
Giá cao su hôm nay 29/4 tăng giảm trái chiều tại các thị trường. Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) giá cao su vẫn giảm ở tất cả kỳ hạn và tại Sàn Tocom (Tokyo - Nhật Bản) giá cao su tăng ở hầu hết các kỳ hạn.
Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (Tocom), giá cao su kỳ hạn giao tháng 6/2023 ghi nhận mức 207,2 yen/kg, tăng 0,58%, tăng 1,2 yen/kg. Kỳ hạn cao su tháng 5/2023 giảm; kỳ hạn cao su tháng 7/2023 tăng; kỳ hạn tháng 8/2023 và cao su kỳ hạn tháng 9/2023 tăng trên dưới 1%.
Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 5/2023 đứng ở mức 11.560 nhân dân tệ/tấn, giảm 1,28%, giảm 150 nhân dân tệ/tấn.
Giá cao su Thượng Hải giảm ở kỳ hạn tháng 6/2023; kỳ hạn cao su tháng 7/2023, kỳ hạn cao su tháng 8/2023; kỳ hạn cao su kỳ hạn tháng 9/2023 cũng đều giảm trên dưới 1%.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hà Lan đạt 3,03 nghìn tấn, trị giá 4,38 triệu USD, tăng 31,2% về lượng và tăng 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; giá xuất khẩu bình quân cao su sang thị trường này đạt 1.447 USD/tấn, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là cao su tự nhiên.
Mặc dù xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường Hà Lan tăng cả lượng và trị giá trong 3 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh đòi hỏi ngành này cần đẩy mạnh chuyển đổi, mở rộng thị trường.
Về giá xuất khẩu, giá xuất khẩu bình quân các chủng loại cao su sang Hà Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 hầu hết đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đánh giá Bộ Công Thương, tại thị trường Hà Lan, cao su của Việt Nam phải cạnh tranh với cao su của Thái Lan và Bờ Biển Ngà. Sự cạnh tranh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su tự nhiên sẽ trở nên gay gắt hơn về giá thành, chất lượng sản phẩm, uy tín thương mại và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về bền vững ngày càng khắt khe.
Mặt khác, xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam còn lệ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ của Trung Quốc và chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của các thị trường khác, do vậy gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường lớn khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…
Do đó các doanh nghiệp cần dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường của Hà Lan để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời, thống nhất về quản lý chất lượng trên phạm vi cả nước, tăng cường áp dụng kỹ thuật tiến bộ, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo yêu cầu thị trường, mở rộng đầu tư chế biến sâu, từng bước hình thành ngành công nghiệp cao su phụ trợ; tiếp tục đẩy mạnh tổ chức lại ngành cao su theo chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.