Gia hạn 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

06/04/2023 06:05 GMT+7
Bộ GTVT vừa chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đến cuối năm 2023.

Căn cứ theo đề nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và việc gia hạn nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công 3 gói thầu thực hiện các công việc còn lại, đảm bảo thời gian thực hiện dự án.

Để thực hiện dự án này, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ vào diễn biến và kết quả theo dõi lún thực tế cùng các chỉ đạo của Bộ GTVT để quyết định thời gian hoàn thành các hạng mục và thời gian gia hạn hợp đồng phù hợp với tiến độ của dự án.

"Chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng nếu có và hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai tuân thủ các quy định", Bộ GTVT nêu rõ.

Gia hạn 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được triển khai. Ảnh: Nam Long

Được biết, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cụ thể, chủ đầu tư cho biết, theo hợp đồng ban đầu, thời gian hoàn thành gói thầu XL-01 là tháng 4/2023, 2 gói còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 2/2023.

Tính đến nay gói thầu XL-01 chỉ mới đạt hơn 55%, gói XL-02 đạt hơn 57% và gói XL-03 đạt hơn 60% giá trị hợp đồng.

Nguyên nhân là từ tháng 6/2021 đến hết tháng 9/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Khu vực triển khai dự án bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 làm ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vật liệu, thiết bị, nhân công để triển khai thi công.

Một vấn đề nữa là đến hết tháng 7/2022, địa phương mới hoàn thành việc bàn giao mặt bằng tuyến chính cho các nhà thầu thi công. Và đến hiện tại, vẫn còn vướng 25m tại nút giao vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chưa được thực hiện kịp thời, làm ảnh hưởng đến việc thi công bấc thấm và đóng cọc.

Mặt khác, ở ĐBSCL xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường. Sau đó, đến tháng 5/2022, UBND 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang mới có phương án giải quyết đủ nguồn cung cấp cát cho dự án.

Từ những khó khăn trên, các nhà thầu đề xuất xin gia hạn thời gian hoàn thành hợp đồng của các gói thầu đến tháng 12/2023.

Thế Anh
Cùng chuyên mục