Giảm 10-30% phí sử dụng đường bộ trong năm 2023, ngân sách có thể bốc hơi 390 tỷ đồng
Thời gian giảm phí là 6 tháng kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành, dự kiến áp dụng trong năm 2023. Trong dự thảo Nghị định này, Bộ Tài chính đề xuất mức thu phí áp dụng cho ôtô (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe từ 130.000 đồng một tháng đến 1.430.000 đồng một tháng.
Mức thu phí sử dụng đường bộ hiện hành:
STT | Loại phương tiện chịu phí | Mức thu một tháng (đơn vị: nghìn đồng) |
1 | Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh | 130 |
2 | Xe chở người dưới 10 chỗ, xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg, các loại xe bus vận tải hành khách công cộng | 180 |
3 | Xe chở người 10-25 chỗ, xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 4.000-8.500 kg | 270 |
4 | Xe chở người từ 25 đến dưới 40 chỗ, xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 8.500-13.000 kg | 390 |
5 | Xe chở người trên 40 chỗ, xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 13.000-19.000 kg, xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo dưới 19.000 kg | 590 |
6 | Xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 đến dưới 27.000 kg, xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 đến dưới 27.000 kg | 720 |
7 | Xe tải, ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên, xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 đến dưới 40.000 kg | 1.040 |
8 | Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên | 1.430 |
Hiện, phí sử dụng đường bộ được tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Chủ xe nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch, theo tháng với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.
Đề xuất nếu được Chính phủ thông qua sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh cũng như giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Theo Bộ Tài chính, ước tính ngân sách năm 2023 sẽ giảm khoảng 390 tỷ đồng.
Tiền phí đường bộ hàng năm thu được khoảng 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước và dùng toàn bộ cho việc bảo trì đường bộ. Ngoài số tiền thu phí trên, mỗi năm, ngân sách nhà nước cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.
Năm 2021-2022, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng nhiều dự thảo, đề xuất Chính phủ sửa đổi, giảm nhiều loại thuế phí để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, trong đó có thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu, các loại phí liên quan đến vận tải hàng không, đường bộ...